Du học Phần Lan phải đóng học phí từ tháng 8 năm 2017

Hải Vân| 24/01/2017 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ tháng 8 năm 2017, Chính phủ Phần Lan sẽ áp dụng thu học phí cho tất cả học sinh ngoài khối EU/EEA với mức là 1.500 Ero/năm.

Du học Phần Lan phải đóng học phí từ tháng 8 năm 2017

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Chính phủ Phần Lan, nước này đang áp dụng chương trình giáo dục đại học miễn phí đối với sinh viên thuộc mọi quốc tịch. Tuy nhiên chương trình này sẽ kết thúc từ tháng 8 năm 2017.

Theo đó, các sinh viên ngoài khối EU theo học các ngành Ngôn ngữ nhưng không phải tiếng Thụy Điển hay Phần Lan sẽ phải đóng học phí ít nhất 1.500 Euro/năm (tương đương gần 37 triệu VND). Tuy nhiên các sinh viên theo học hệ Tiến sĩ và nhà nghiên cứu sẽ không phải chi trả theo quy định mới. Đặc biệt ở các trường đại học sẽ có hệ thống hỗ trợ về mặt tài chính, cấp học bổng, giúp sinh viên chi trả một phần học phí. 

Hiện mặc dù các sinh viên du học tại Phần Lan đều không cần phải chi trả học phí, thay vào đó là họ phải tự lo phí sinh hoạt cá nhân. Nhưng theo nhiều phản hồi cho hay thì phí sinh hoạt tại Phần Lan cũng đã rất cao, đứng thứ tư trong khối EU. Vì thế khi quy định mới này có hiệu lực, chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những sinh viên có nhu cầu hoặc ý định đến Phần Lan học tập.

Phần Lan nằm trong khu vực Bắc Âu. Hiện nay, Phần Lan là một trong những nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh nhất thế giới. Về nguyên tắc, giáo dục Phần Lan dành cho tất cả mọi người, nên không thu học phí.

Giáo dục được đánh giá cao ở Phần Lan và đặt tiêu chuẩn cao cho giáo dục là một trong những nền tảng của chiến lược quốc gia được xây dựng trên cơ sở mong muốn phát triển đất nước thành một xã hội thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du học Phần Lan phải đóng học phí từ tháng 8 năm 2017