Dự báo GDP khu vực đồng bằng sông Hồng tăng trưởng âm quý III/2021

Trang Nhi| 17/09/2021 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), năm 2021, hầu hết địa phương miền Bắc đều chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến nhiều chỉ tiêu kinh tế có thể không đạt được như đề ra.

Ngoài một số tỉnh tăng trưởng khá như Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng GRDP năm trên 10,5%, vượt kế hoạch là 10%; Bắc Ninh dự kiến tăng 6,45%; Ninh Bình là 8%; Nam Định 8,5%; Hà Nam 9,3%, cơ bản các địa phương còn lại xác định không đạt mục tiêu. Hà Nội dự kiến chỉ tăng khoảng 4,54%, thấp hơn nhiều kế hoạch đề ra trong khoảng 7,5-8,0%. 

gdp-3.jpg
Dự báo GDP khu vực đồng bằng sông Hồng tăng trưởng âm quý III/2021

Tại hội nghị trực tuyến về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 cho khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, TP đang xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng cho nửa cuối năm.

Ở kịch bản một, dự báo GDP quý III có thể là -0.8%, sau đó quý IV phục hồi dần và tăng 6,98% cả năm. Kịch bản 2 thấp hơn, dự kiến quý III có thể giảm 0,98%, quý IV phục hồi dần và đạt 5,15%.

Nguyên nhân GDP dự báo tăng trưởng âm do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống xã hội và sản xuất, kinh doanh, nhiều thị trường suy giảm mức cầu nên một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như ôtô, xe máy, điện thoại, linh kiện điện tử…

Song bước sang năm 2022, Bộ KHĐT dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2022 đạt khoảng 7,91%. Thu nhập bình quân đầu người theo giá hàng hóa sẽ đạt khoảng 110 triệu đồng/năm. Các tỉnh miền Bắc dự kiến xuất khẩu khối lượng hàng hóa ước đạt khoảng 98 tỷ USD.

Cơ hội cho kinh tế năm 2022 là Chính phủ thực hiện mọi giải pháp để có thể có đủ lượng vaccine tiêm cho người dân đáp ứng miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022. Đó là cơ sở để kinh tế Việt Nam dần phục hồi. Một trong những nhấn mạnh trong năm 2022 của Bộ KHĐT là cơ cấu lại ngành du lịch toàn vùng, đây được coi là một trọng tâm phục hồi tăng trưởng sau dịch COVID-19. Năm 2022, một số tỉnh miền Bắc sẽ tổ chức các sự kiện lớn, trong đó SEA Games và một số sự kiện du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Bộ KHĐT đề nghị cần khai thác tiềm năng từ các sự kiện này.

Việc khai thác các lợi thế từ các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP… cũng được nhấn mạnh để phát triển kinh tế.

Do đó, Bộ đề nghị các tỉnh xây dựng kịch bản phục hồi và cơ cấu lại ngành du lịch trong trạng thái "bình thường mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo GDP khu vực đồng bằng sông Hồng tăng trưởng âm quý III/2021