Dự án Golden West: Cư dân bức xúc

Nhóm PV| 21/06/2017 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý đăng tải bài viết “Dự án Golden West: Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc của chủ đầu tư” vào ngày 19/6, BBT đã nhận được nhiều thông tin phản ánh từ phía cư dân Chung cư Golden West Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội gửi tới.

Nội dung bài báo nêu trên đề cập việc dự án Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị (còn gọi là dự án Golden West), tại ô đất số 2.5HH Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư được chú ý nhiều trong thời gian qua, bởi những thông tin trái ngược về việc thi công, cung cấp, phân phối dự án. 

Sau khi bài báo được đăng tải đã nhận được nhiều thông tin trái chiều, trong đó có các cư dân Chung cư Golden West Lê Văn Thiêm. Nhằm thông tin đến bạn đọc một cách trung thực, khách quan và đa chiều, chúng tôi xin đăng công khai lại một số ý kiến được gửi tới Toà soạn, đồng thời ghi nhận trực tiếp ý kiến một số cư dân khác cùng sống tại chung cư này.

Cư dân nói gì?

Toà soạn nhận được thông tin từ địa chỉ mai levuhoang2704@gmail.com gửi tới Báo Công lý một số thông tin cụ thể dự án Golden West với mong muốn Báo nhìn nhận một góc nhìn khác đối với chủ đầu tư

“1. Hành vi lừa đảo của CĐT: Giới thiệu khi mua nhà 1 kiểu, giờ bàn giao 1 kiểu. 

2. Cố tình vi phạm bị xử phạt: Cố tình đổ sàn ô thoáng (Tờ trình 4054 của Sở Xây dựng và QĐ 48 của thanh tra Sở Xây dựng HN)

3. Đã có cam kết giữ lại ô thoáng và tầng cây xanh => Giờ vẫn cố tình xây thành căn hộ để bán CV0608 của CĐT

4. CV 7811 của UBND TP Hà Nội khi thay đổi phải xin ý kiến cư dân không phát sinh khiếu kiện. CĐT chưa lấy ý kiến cư dân đã cho thay đổi thiết kế. Giờ dân đang khiếu kiện vẫn coi thường cả cư dân và pháp luật

5. CV 698 của UBND quận Thanh Xuân đình chỉ thi công nhưng vẫn cho thi công bình thường

6. Cư dân quá bức xúc nên đã căng băng rôn biểu đạt ý kiến, kêu cứu, đòi lại quyền lợi chính đáng”.

Đi sâu phân tích Bài bài báo "Dự án Golden West: Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc của chủ đầu tư", bạn đọc tại địa chỉ dungsaodo2@gmail.com đã đưa ra 3 phản hồi cụ thể như sau:

“1. Báo có nêu: "Việc một số người dân mua căn hộ thuộc dự án đã được nhà nước điều chỉnh về phần diện tích, không gian tiện ích nhưng vì chưa hiểu rõ hết nên có một số yêu cầu như bản vẽ thiết kế cũ của COMA cho rằng tầng 19A là tầng cây xanh, sân chơi là hoàn toàn không chính xác với thiết kế và phê duyệt của cơ quan chức năng". Chỉ cần tư duy một chút, có thể thấy rằng: nếu theo thiết kế của COMA là 3 toà nhà rời nhau, thì không thể có cả một tầng 19A để làm tầng sinh thái, mà tầng 19A để trống chỉ có thể có sau khi đã nhập 3 toà làm một, tức là điều này chỉ có thể là sau khi đã thay đổi thiết kế. Như vậy, có thể nghĩ rằng bản thân chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã cố tình tạo sự nhầm lẫn (nếu có) để thu hút khách hàng. Mặt khác, khi chủ đầu tư đã uỷ quyền cho đơn vị phân phối và quảng cáo, thì chủ đầu tư không thể phủ nhận trách nhiệm của mình mà nói rằng đơn vị phân phối quảng cáo không thông qua chủ đầu tư. Ngoài ra, điều 1.1.26 trong hợp đồng mua bán cũng ghi rõ về sở hữu của tầng tầng kỹ thuật và tầng "skygarden", như vậy là tầng kỹ thuật và "skygarden" là hai tầng riêng biệt chứ không thể nhầm lẫn.

Dự án Golden West: Cư dân bức xúc

Ảnh phối cảnh tòa nhà có các ô thoáng, tầng cây xanh khi cư dân Golden West được giới thiệu mua nhà. Ảnh cư dân cung cấp

2. Tại thời điểm công văn phạt và đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư về việc bịt sàn ô thoáng, hiện trạng được ghi nhận là: chưa có tường bao (sàn đã bịt, xung quanh để trống). Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất nhiều ô thoáng đã được xây dựng có cửa sổ, có cửa đi, một số ô còn có cả sàn gỗ, có hệ thống ống vệ sinh, đầu báo cháy giống hoàn toàn một căn hộ. Việc tiếp tục xây dựng các ô thoáng sau khi có văn bản của cơ quan có thẩm quyền đình chỉ thi công thể hiện sự bất chấp pháp luật, cố tình vi phạm của chủ đầu tư. Ấy thế mà báo khẳng định: "chủ đầu tư Vietradico vẫn nghiêm túc chấp hành theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, giữ nguyên các ô thoáng". Đây là điều hoàn toàn sai sự thật. Mặt khác, với việc xây các ô thoáng có đầy đủ chức năng như căn hộ, cư dân hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về động cơ bán ô thoáng của chủ đầu tư.

3. Báo có nêu chủ đầu tư lắp các lan can bằng thép cao 1.1m để đảm bảo an toàn cho các ô thoáng. Chỉ cần nhìn ngay trên bức ảnh của chính bài viết, phía mặt trước của ô thoáng có thể thấy rõ không hề có một lan can nào, việc đăng tin như trên rõ ràng là tự mâu thuẫn”.

Bạn đọc tại địa chỉ nguyenlan1981@gmail.com chia sẻ: “Tôi là cư dân tại tòa nhà này, hiện tôi, gia đình tôi và hơn 400 hộ gia đình khác đang mắc kẹt giữa những nguy cơ mất an toàn và những hệ lụy tiêu cực do CĐT không giữ đúng cam kết trong thỏa thuận hợp đồng”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình tác nghiệp, PV Báo Công lý cũng đã gặp gỡ một cách khách quan và trao đổi trực tiếp với 1 số cư dân tại Chung cư Golden West Lê Văn Thiêm thì cũng nhận được những ý kiến phản hồi khá tích cực đối với chủ đầu tư.

Chị Ngân, sinh sống tại tầng 4 Chung cư cho biết, tôi dọn về đây ở từ tháng 9- 2016 bởi vị thế đẹp, về phía chủ đầu tư rất có trách nhiệm trong việc hoàn thiện thiết kế, công trình phụ trợ bảo đảm cuộc sống của cư dân. Đối với vấn đề kiện cáo của một số cư dân tại Tòa nhà vừa qua, tôi được biết đã có một vài người đến gõ cửa nhà tôi đề nghị đóng 1 triệu đồng với lý do thuê luật sư và làm băng rôn để phản đối chủ đầu tư. Khi tôi không đồng ý với việc này, một số người đã lên tiếng chửi bới một cách thiếu văn hóa và cho rằng tại sao ở cùng một tòa nhà lại không cùng nhau đòi lại quyền lợi cho cư dân. Tuy nhiên tôi cho rằng, chúng ta là những người có học, có văn hóa tại sao lại phải xuống đường mà không cùng nhau ngồi lại với chủ đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc. Hành vi xuống đường cả người lớn và trẻ con như vậy rất buồn cười và hạ thấp bản thân bởi mình đang sống trong một khu dân cư đẳng cấp. Có hôm 10 giờ tối đêm tôi vẫn thấy Chủ đầu tư trực tiếp giám sát các nhà thầu thi công các công trình để bảo đảm chất lượng công trình. Theo tôi, chính việc gây khó khăn với chủ đầu tư là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ hoàn thiện công trình diễn ra chậm”.

Trả lời PV Báo Công lý về việc tại sao nhận nhà và vào ở khi chưa có kiểm duyệt của Phòng cháy chữa cháy, anh P.V.T., một hộ dân sinh sống tại tầng 9 Chung cư cho biết: Do nhu cầu cấp bách về nhà ở, tôi đã xin chủ đầu tư cho vào để sửa chữa, hoàn thiện căn hộ. Từ khi về ở đến nay tôi chưa thấy vấn đề gì xảy ra về việc mất an toàn, chủ đầu tư làm đúng thiết kế thì tôi dọn về ở. Tôi cũng được biết việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện một số thủ tục pháp lý, nhưng về cơ bản chúng tôi ủng hộ và chia sẻ với chủ đầu tư. Hiện tại, phía Công ty Vietradico chưa thu bất kỳ một khoản phí nào nhưng chúng tôi mong muốn phía chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện công tác bảo đảm vệ sinh tại tòa nhà. Liên quan tới một số vướng mắc với chủ đầu tư tôi nhận thấy chỉ có một số ít người phản đối, còn đại đa số cư dân chúng tôi sinh sống tại đây đều ủng hộ chủ đầu tư hoàn thiện công trình. Các cụ mình đã có câu “đánh kẻ chạy đi, không đánh người quay lại” vì vậy chúng tôi chọn cách tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án, nhằm xây dựng một môi trường sống ổn định, lành mạnh của cư dân nơi đây .

Đơn kêu cứu

Cùng với những phản hồi trực tiếp về bài báo, Báo Công lý cũng đã nhận được Đơn kêu cứu khẩn cấp từ phía cư dân Chung cư Golden West Lê Văn Thiêm. Trong đơn đề cập việc Chủ đầu tư (Vietradico) vi phạm pháp luật, vi phạm thoả thuận trong Hợp đồng. Trong đó, nổi lên mấy điểm chính:

Thứ nhất: Chậm thời hạn và chưa hoàn thiện khi bàn giao nhà. Nội dung này, trong đơn thư phản ánh như sau: “Căn cứ theo các “Hợp đồng mua bán căn hộ” được ký kết giữa Chủ đầu tư và người mua, thì thời gian bàn giao nhà cho Bên Mua dự kiến là quý IV/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày so với thời gian bàn giao dự kiến. Như vậy, thời hạn muộn nhất để bàn giao là ngày 30/06/2016. Sau nhiều năm làm việc vất vả, tích góp tiền, vay mượn thêm người thân, bạn bè và ngân hàng để mua được một căn hộ tại Golden West, chúng tôi đã rất mong chờ tới ngày được nhận nhà để ở. Tuy nhiên, trái ngược với sự mong chờ của chúng tôi, đến ngày 30/06/2016, Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà.

Tại thời điểm đó, chúng tôi có tới thăm Tòa nhà và nhận thấy còn rất nhiều hạng mục dang dở chưa được hoàn thiện, chúng tôi cũng đã liên hệ với Vietradico nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời mang tính hứa hẹn và không bằng văn bản. Tháng 9/2016, Vietradico có thông báo nhận bàn giao nhà. Do bức xúc về chỗ ở, nên dù biết tòa nhà chưa hoàn thiện, chúng tôi vẫn buộc lòng phải chuyển về đây sinh sống với hy vọng Vietradico sẽ gấp rút hoàn thiện tòa nhà theo đúng tiêu chuẩn đã cam kết. Tuy nhiên, tính từ thời điểm đó tới nay đã hơn nửa năm, hơn bốn trăm (400) hộ dân đã về đây sinh sống nhưng Vietradico vẫn chưa hoàn thiện Tòa nhà. Điều này, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, tới sự an toàn tính mạng của hàng ngàn cư dân chúng tôi”.

Thứ 2, Dự án chưa hoàn thiện gây mất an toàn. “Cư dân sinh sống trong khi công trường vẫn đang thi công sẽ không đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản: Do công trình Dự án chưa hoàn thiện nên hàng ngày vẫn có những tốp thợ thi công trong tòa nhà, đặc biệt là ở tầng 19A. Điều đáng nói là Chủ đầu tư không hề có biện pháp bảo đảm an toàn thi công. Thỉnh thoảng lại có những vật thể lạ rơi từ trên cao xuống sân nội bộ, rơi xuống các tấm kính mái tại cửa ra vào tầng hầm. Đã có trường hợp nguyên một tấm gỗ lao thẳng xuống trước mặt người đi bên dưới đường nội bộ chung cư. Chúng tôi đi lại trong khu vực chung cư nhưng luôn nơm nớp lo sợ có cái gì đó sẽ rơi vào đầu mình, hoặc bất thình lình một tấm kính sẽ vỡ tan trên người mình”, đơn kêu cứu ghi rõ.

Dự án Golden West: Cư dân bức xúc

Đơn kêu cứu khẩn cấp từ phía cư dân Chung cư Golden West Lê Văn Thiêm gửi đến Báo Công lý

Thứ 3, Công tác PCCC, theo đơn thư phản ánh: “Hệ thống phòng cháy chữa cháy đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được nghiệm thu dù cư dân đã về ở được hơn nửa năm: Vấn đề PCCC là cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với các tòa nhà cao tầng, tuy nhiên tại Golden West, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, người dân chưa được diễn tập PCCC. Thêm vào đó, Vietradico còn cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim, sắp tới họ còn có ý định cho thuê mặt bằng B1 để mở garage sửa chữa ô tô. Gần đây, thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn nhỏ gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thiết nghĩ, nếu không may có 1 đám cháy xuất hiện tại Golden West, với hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu thì hậu quả sẽ nặng nề như thế nào. Tính mạng của hàng nghìn cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của Vietradico”.

Thứ 4, liên quan đến hành lang, ô thoáng bỏ ngỏ, cư dân phản ánh trong đơn thư: “Theo thiết kế đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2014, toàn bộ Chung cư Golden West có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Tất cả 58 ô thoáng này đã tính vào giá thành bán Căn hộ khi Chủ đầu tư bán cho các khách hàng. Nhưng đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư Vietradico đã cố tình xây gần hết các ô thoáng thành các căn hộ để bán. Đồng thời chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Sự thay đổi này là hoàn toàn vi phạm pháp luật, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ thuộc dự án. Có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người mua trong Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết. Nhưng tính đến nay, Vietradico đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán. Việc sai phạm này của Vietradico đã được nêu rõ trong Công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở xây dựng Hà Nội. Sau khi công văn trên được ban hành, cư dân chúng tôi đã có buổi làm việc với Vietradico và họ đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 08/06/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Nhưng đã 10 tháng trôi qua, chúng tôi chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung.

Cùng với một số những bất cập khác được phản ánh trong đơn thư mà chúng tôi không thể đăng tải hết ra đây, cư dân ở đây còn cho biết “Do tòa nhà chưa hoàn thiện công tác bàn giao, chưa thành lập được Ban quản trị theo quy định của pháp luật về việc quản lý nhà chung cư, nhưng vì tình hình vô cùng cấp thiết như trên, Cư dân chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp, phải tự bầu ra “Ban Đại diện lâm thời” với mong muốn cùng Chủ đầu tư thực hiện Hợp đồng đã cam kết. Tuy nhiên, đáp lại tinh thần cầu thị của Cư dân thì Vietradico tỏ ra vô trách nhiệm và coi thường pháp luật. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu tới Chủ đầu tư nhưng Vietradico im lặng, không có văn bản trả lời. Chúng tôi không thể đối thoại và làm việc được với Vietradico”...

Trước những phản hồi về Bài báo nêu trên, cũng như kiến nghị của cư dân gửi tới Báo Công lý qua Đơn kêu cứu khẩn cấp, Báo Công lý đã có công văn gửi tới các đơn vị liên quan đến vụ việc, đề nghị thông tin làm sáng tỏ nội dung bạn đọc nêu, nhằm thông tin đến độc giả một cách kịp thời, chuẩn xác nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Golden West: Cư dân bức xúc