Dự án cáp treo Hạ Long, Quảng Ninh: Chưa có đề nghị chính thức

Hồng Hạnh| 08/10/2014 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược tỉnh Quảng Ninh chiều 13/9 ở TP. Hạ Long, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư Tổ hợp dự án trị giá khoảng 6.000 tỷ đồng cho Sun Group.

Một trong những công trình thuộc dự án nghìn tỷ này là hệ thống cáp treo xuyên vịnh Hạ Long sẽ được thực hiện sau khi có giấy phép.

Hệ thống cáp treo có điểm đầu tại phường Bãi Cháy, xuyên qua Cửa Lục, chạy song song với cầu Bãi Cháy, đến đỉnh đồi Ba Đèo, thuộc phường Hồng Gai, TP. Hạ Long.

Dự án cáp treo Hạ Long, Quảng Ninh: Chưa có đề nghị chính thức

Hệ thống cáp treo dự kiến sẽ được xây dựng tại vị trí Cửa Lục.

Ngay sau khi thông tin liên quan đến dự án xây dựng hệ thống cáp treo xuyên vịnh Hạ Long được đăng tải, đã xuất hiện rất nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc nên hay không nên ủng hộ dự án này. Có người cho rằng, tuyệt đối không nên xây dựng hệ thống cáp treo vì sẽ làm biến dạng khu di sản; nên hạn chế những can thiệp của các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động của con người ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên như vịnh Hạ Long. Song, cũng có ý kiến cho rằng, nếu thực hiện theo đúng các điều kiện cho phép, dự án nên được khuyến khích bởi sẽ mang lại lợi ích kinh tế cũng như phát triển du lịch theo chiều hướng tích cực mà vẫn đảm bảo sự nguyên vẹn của di sản thiên nhiên thế giới.

Ông Nguyễn Viết Cường, Phó Trưởng phòng Quản lý di tích - Cục Di sản văn hóa. Ông Cường cho biết, đến thời điểm này Bộ VHTT&DL, Cục Di sản văn hóa chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ tỉnh Quảng Ninh cũng như Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Theo ông Cường: Đối với những công trình lớn xây dựng trong khu vực này, trước hết phải tuân thủ theo quy định, đó là công trình mang ý nghĩa về phát huy giá trị của khu di tích, di sản. Theo quy định, với những công trình xây dựng lớn, trước khi thực hiện phải đánh giá tác động của công trình đó với giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và thông báo sớm cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong nước cũng như Trung tâm Di sản thế giới (UNESCO) về dự định đó để họ có những lời khuyên nên triển khai dự án ngay từ đầu hay không.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của công trình nếu được xây dựng, ông Cường cho rằng, tùy vào thiết kế của công trình mới có thể đánh giá được. Vấn đề quan trọng nhất là xác định sớm tác động của nó đến di sản để có hướng báo cáo với cơ quan chức năng và Ủy ban di sản thế giới.

Vịnh Hạ Long không chỉ là di sản thiên nhiên thế giới mà còn là di tích đặc biệt quốc gia, được quản lý theo Công ước Di sản thế giới. Việc xây dựng những công trình trong khu vực 1, khu vực 2 cũng như khu vực di sản thế giới và vùng đệm của di sản thế giới đều phải tuân thủ quy định của Luật Di sản văn hóa cũng như Công ước Di sản thế giới, ông Cường khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cáp treo Hạ Long, Quảng Ninh: Chưa có đề nghị chính thức