Doanh nghiệp - Doanh nhân

DSC: Nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ

Trang Nhi 18/09/2023 - 08:40

Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán DSC cho rằng ở thời điểm hiện tại, các chỉ báo của Việt Nam đều cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang ở điểm cuối trong chu kỳ suy thoái và sẽ tiếp tục phục hồi từ quý IV/2023.

Cụ thể, PMI bắt đầu mở rộng sau khoảng thời gian dài co hẹp, tăng trên ngưỡng 50 điểm lần đầu trong 6 tháng. Với kết quả 50,5 - tăng so với mức 48,7 của tháng 7, cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã cải thiện nhẹ.

nen-kinh-te-suy-thoai.jpg
DSC nhận định nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ

Tăng trưởng tín dụng vẫn rất yếu so với cùng kỳ năm trước (từ 9,62% tại tháng 8/2022 xuống 5,2% trong tháng 8 này). Ngoài ra, tỷ lệ bao phủ nợ xấu của các ngân hàng lớn ở mức xấp xỉ 100%. Tính hết quý I, tỷ lệ nợ xấu bình quân trên tổng dư nợ cho vay khoảng 2.9%, tăng từ mức bình quân 2% hồi đầu năm.

Một chỉ báo khác là nguồn vốn FDI khởi sắc nhất kể từ đầu năm. Lũy kế 8 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam đạt 18,15 tỷ USD, (tăng 8,2% so với cùng kỳ). Xét về mặt giải ngân, FDI thực hiện đạt 13,1 tỷ USD (tăng 1,3% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao nhất trong 12 tháng; du lịch phục hồi tốt; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã phục hồi tương đương mức đỉnh đạt được giai đoạn quý IV/2022.

Tiến độ giải ngân đầu tư công tốt, đạt 42,1% kế hoạch Chính phủ giao và cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Theo DSC, nền kinh tế Việt Nam hiện đã có độ mở lớn và sẽ không tránh khỏi vận động theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Các chính sách hỗ trợ được ban hành chưa phát huy nhiều tác dụng (như giảm lãi suất nhưng không có tăng trưởng tín dụng). Do đó, DSC đánh giá nền kinh tế Việt Nam vẫn đang ở điểm cuối trong chu kỳ suy thoái.

Với kỳ vọng du lịch tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, gia tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa, các chính sách hỗ trợ sẽ trở thành bệ đỡ cho nền kinh tế, DSC duy trì kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục có sự phục hồi từ quý IV/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DSC: Nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ