Đốt rừng hàng xóm để mua lại đất, cháy luôn cả khu rừng mình quản lý

Gia Ân – Huyền Trang| 23/04/2021 17:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với ý định đen tối, Hà Trúc lấy 4 thẻ hương trên bàn thờ của gia đình, cầm đến khu vực rừng rồi châm lửa đốt. Mục đích của gã là đốt cháy rừng của hàng xóm để mua lại đất, trồng cây khác. Nhưng ngọn lửa bùng phát đã gây cháy luôn khu rừng mà Trúc quản lý. Vụ cháy do Trúc gây ra đã thiêu rụi gần 57 ha diện tích rừng, thiệt hại hơn 2,2 tỷ đồng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Trúc (SN 1960), trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) về tội “Hủy hoại rừng”.

Sinh sống ở xã bán sơn địa nên Hà Trúc và nhiều hộ gia đình khác có diện tích rừng sản xuất làm kinh tế vườn đồi. Nhưng vì lòng tham, Trúc đã có hành động nguy hiểm, gây thiệt hại rất lớn về rừng và tài sản của mình và nhiều người khác.

img_6189.jpg
Hà Trúc lĩnh án 7 năm 6 tháng vì Hủy hoại rừng

Theo đó, tối 28/6/2019, Hà Trúc đang ngủ thì nảy sinh ý định đốt cháy rừng Khe Đót (thuộc xóm 2, xã Khánh Sơn) để mua lại đất, trồng cây khác. Trúc cầm 4 que hương trên bàn thờ gia đình, hộp diêm, bật lửa rồi đi đến khu vực rừng của 2 gia đình hàng xóm.

Tại đây, Trúc quấn một số que diêm vào phần giữa thẻ hương rồi châm lửa đốt hương. Sau đó, Trúc cắm hương vào lùm cỏ khô. Khi hương cháy đến gặp phần sinh diêm thì lửa bùng phát, gây cháy rừng. Thời diểm này là mùa hè, trời khô nóng, gió mạnh khiến cho đám cháy lan nhanh sang nhiều diện tích rừng lân cận của 21 hộ dân. Đáng nói, trong diện tích bị cháy có cả phần rừng mà Hà Trúc nhận chăm sóc, bảo vệ.

Vụ cháy rừng xảy ra vào mùa hè, thời tiết nắng nóng khiến cho công tác dập lửa gặp khó khăn. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, người dân cùng tham gia dập lửa. Sau gần 2 ngày ngọn lửa mới được khống chế. Ngày 13/7/2019, Hà Trúc đến công an đầu thú, thừa nhận hành vi đốt rừng.

Cơ quan điều tra xác định tổng diện tích rừng và đất rừng bị cháy là gần 57 ha. Trong đó, rừng đặc dụng là hơn 17 ha (do Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn quản lý), rừng sản xuất là hơn 39 ha. Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 42.000 cây gỗ, gần 1000 cây mới bị cưa sau vụ cháy, gần 42.000 cây chè, hơn 600 cây chanh.... Tổng giá trị lâm sản, tài sản bị thiệt hại do vụ cháy rừng là hơn 2,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Trúc thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người khác, xâm hại đến sự bền vững và ổn định của môi trường sinh thái. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, có đủ khả năng nhận thức hành vi của mình là trái pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Hà Trúc 7 năm 6 tháng tù về tội “Hủy hoại rừng”, buộc bồi thường thiệt hại cho các bị hại.

Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Một số bị hại kháng cáo cho rằng phần diện tích rừng bị cháy của họ nhiều hơn con số được xem xét; đồng thời yêu cầu định giá lại tài sản; Một số bị hại còn cho rằng cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm hủy hoại tài sản đối với bị cáo Trúc.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bên giữ nguyên nội dung kháng cáo. Các bị hại trình bày những khó khăn về kinh tế cũng như đời sống do đám cháy mà Trúc gây ra. Không những bị thiệt hại về cây cối trong rừng, đám cháy do Trúc gây ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế sinh nhai, đời sống của người dân. Một số bị hại cho rằng phần diện tích bị thiệt hại lớn hơn nhiều so với phần được xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Trúc thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo trình bày gia đình đã bồi thường thiệt hại đến nay 250 triệu đồng; gia đình có công với cách mạng, có em trai là liệt sỹ. Năm 2014 Hà Trúc được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì có thành tích trong việc chữa cháy rừng. Việc từng được nhận bằng khen của tỉnh nhưng sau đó lại đốt rừng đã bị tòa nhắc nhở đối với bị cáo.

Sau quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận định nội dung kháng cáo của bị cáo và một số bị hại là không có căn cứ. Do đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo Hà Trúc và các bị hại. Tuyên phạt Hà Trúc 7 năm 6 tháng về tội Hủy hoại rừng. Buộc bị cáo phải bồi thương cho các bị hại gần 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt rừng hàng xóm để mua lại đất, cháy luôn cả khu rừng mình quản lý