Úc vinh danh 25 nạn nhân của vụ cháy rừng ở bang New South Wales

Trâm Anh (theo AFP)| 23/02/2020 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, các gia đình, lính cứu hỏa và chính trị gia đã tập trung trong một buổi lễ long trọng tại Sydney để tưởng nhớ 25 người thiệt mạng trong các vụ cháy rừng đã tàn phá tiểu bang đông dân nhất nước Úc.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ cháy rừng được tổ chức long trọng tại đấu trường rộng lớn Qudos Bank Arena ở Sydney.

Úc vinh danh 25 nạn nhân của vụ cháy rừng ở bang New South Wales

Nhân viên Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales tham dự lễ tưởng niệm nhà nước vinh danh các nạn nhân của vụ cháy rừng ở Úc tại  Qudos Bank Arena ở Sydney, New South Wales, Úc, ngày 23 tháng 2 năm 2020. 

Các vụ cháy rừng bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái và chỉ kết thúc vào đầu tháng này, khi những cơn mưa lớn dội xuống, đã giết chết 33 người và một tỷ động vật bản địa trên toàn quốc và phá hủy 2.500 ngôi nhà và một khu vực hoang dã có kích thước tương đương diện tích của đất nước Hàn Quốc.

New South Wales (NSW) là bang chịu nhiều thiệt hại nhất. Trong số 25 người thiệt mạng tại NSW có 19 thường dân, ba lính cứu hỏa tình nguyện địa phương và ba lính cứu hỏa Hoa Kỳ.

Tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Úc Scott Morrison cảm ơn những người đã chiến đấu với thảm họa cháy rừng và tôn vinh những người đã chết. Ông bày tỏ sự chia sẻ nỗi đau với "những đứa trẻ đã hôn lên quan tài cha mình và những người mẹ không bao giờ phải chôn cất những đứa con của họ".

Shane Fitzsimmons, Ủy viên Dịch vụ Cứu hỏa Nông thôn của tiểu bang NSW, nói rằng mùa hè này sẽ được ghi nhớ là một trong những thử thách lớn nhất và là mùa hè nhiều mất mát nhất của Úc. "Mỗi nạn nhân là một câu chuyện đau buồn về cuộc đời ngắn ngủ, là sự mất mát sâu sắc và nỗi buồn lớn của những gia đình bị thay đổi mãi mãi", ông Fitzsimmons nói.

Sáu đôi giày được đặt ở nơi trang trọng trong buổi lễ để tượng trưng cho mạng sống của ba tình nguyện viên Úc và ba lính cứu hỏa Hoa Kỳ đã chết trong khi tham gia công tác dập lửa tại NSW.

Khi những đám cháy rừng diễn ra, Thủ tướng Morrison đã khiến công chúng tức giận vì từ chối thừa nhận mối liên hệ trực tiếp giữa các vụ cháy rừng với biến đổi khí hậu. Việc quản lý các vụ hỏa hoạn của ông cũng bị chỉ trích khi mùa cháy rừng của Úc kéo dài bất thường. Ông cũng buộc phải xin lỗi công khai vì đã đi nghỉ ở Hawaii trong lúc tình trạng cháy rừng diễn ra căng thẳng.

Tuần trước, Thủ tướng Morrison cho biết Úc sẽ tiến hành một cuộc điều tra trên diện rộng về nguyên nhân của các vụ hỏa hoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc vinh danh 25 nạn nhân của vụ cháy rừng ở bang New South Wales