Đồng Nai: Phát hiện, cất bốc 26 hài cốt liệt sĩ tại Nhơn Trạch

Kim Sáng| 14/03/2022 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày 12, 13 và 14/3, Đồng Nai đã cất bốc được 26 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Hiện nay, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng diện tích tìm kiếm với mong muốn tìm, cất bốc, đưa liệt sĩ về với đồng đội, quê hương.

Ông Dương Văn Tẩu, sinh năm 1968 cho biết, ngày 12/3 trong lúc đào ao làm đùm tôm tại khu Gò Cát, ấp Bàu Bông, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, ông phát hiện 2 bộ hài cốt, được bọc trong túi vải dù bộ đội, có tăng võng kèm theo. Ngay sau khi phát hiện, ông Tẩu đã báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Phước An và huyện Nhơn Trạch.

1(3).jpg
Đoàn tìm kiếm đưa hài cốt liệt sĩ đến khu vực tập kết

Sau khi tiếp nhận thông tin, các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai, gồm: Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, Phòng Lao động - Thương binh xã hội huyện Nhơn Trạch và xã Phước An đã có mặt xác minh, tổ chức cất bốc, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Đến 17h chiều 13/3, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Đồng Nai (Ban chỉ đạo 515) đã chỉ đạo đội tìm kiếm quy tập tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm ở xung quanh khu vực và đã cất bốc được 22 bộ hài cốt liệt sĩ. Đến 17h chiều 14/3, Ban chỉ đạo 515 đã tìm thấy, cất bốc tổng cộng 26 bộ hài cốt liệt sĩ. Khi hoàn thành công việc cất bốc, quy tập, cơ quan chức năng sẽ thực hiện giám định, xác minh danh tính cụ thể theo quy định.

Được biết, khu vực tìm thấy hài cốt liệt sĩ trước đây là đơn vị thuộc Trung đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đóng quân và tổ chức các trận tiến công đánh địch.

2(2).jpg
Phủ quốc kỳ lên quách hài cốt liệt sĩ

“Hơn 46 năm qua, gia đình tôi nghĩ khu vực này có hài cốt liệt sĩ nên thể hiện sự tri ân bằng việc cúng cơm vào các dịp ngày rằm và mùng một. Khi đoàn tìm thấy các bộ hài cốt liệt sĩ, tôi rất mừng và xúc động, mong sao các anh hùng liệt sĩ linh thiêng để đoàn tìm được và đưa về hương khói”, ông Dương Văn Tẩu, ấp Bàu Bông nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho biết, từ kết quả trong đợt tìm kiếm này, Ban Chỉ đạo huyện Nhơn Trạch sẽ phối hợp các ngành chức năng tỉnh, chuẩn bị chu đáo cho những công việc tiếp theo như truy điệu, an táng trang trọng, đúng nghi thức quy định.

3(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và thành viên Ban chỉ đạo 515 phủ quốc kỳ lên quách hài cốt liệt sĩ

Thời gian tới, Nhơn Trạch sẽ có kế hoạch chuẩn bị chu đáo các hoạt động kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Trong đó, tổ chức thăm, tặng quà tri ân người có công, các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Qua đó, tri ân đối với người có công và thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, với quyết tâm cao, các lực lượng chức năng và hơn 40 lượt cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Nhơn Trạch không quản thời tiết nắng nóng, nỗ lực tìm kiếm, cất bốc, đưa các liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê hương.

“Chúng ta được sống trong hòa bình hôm nay là nhờ công lao hy sinh to lớn của các các bác, cô, chú, anh, chị em khắp các chiến trường. Máu đào các liệt sĩ đã thấm đẫm và hòa vào từng tấc đất quê hương, cho màu xanh vĩnh hằng của sự phát triển. Vì vậy, các lực lượng tìm kiếm phải thận trọng, quyết tâm trách nhiệm cao nhất để cất bốc, đưa liệt sĩ về với đồng đội, quê hương”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng bày tỏ.

4(3).jpg
Đại điện Ban chỉ đạo 515 Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai và huyện Nhơn Trạch thắp hương viếng các liệt sĩ vừa tìm kiếm được
5.jpg
Hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở khu Gò Cát, ấp Bàu Bông, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch
6.jpg
Đưa hài cốt liệt sĩ về khu vực tập kết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Phát hiện, cất bốc 26 hài cốt liệt sĩ tại Nhơn Trạch