Tin địa phương

Đồng Nai đối mặt với thách thức pháp y

Diệu Ly 25/06/2024 - 13:21

Trung tâm Pháp y Đồng Nai đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện công tác giám định pháp y do thiếu hụt nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những địa phương gần 4 triệu dân như Đồng Nai cần có 32 cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ sở pháp y của tỉnh. Tuy nhiên, hiện Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai mới chỉ có 19 cán bộ, nhân viên, trong đó có 4 giám định viên.

vv-1.jpg
Hiện nay, Trung tâm Pháp y Đồng Nai chưa có trụ sở làm việc riêng, đang nằm trong khuôn viên của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Điều này dẫn đến tình trạng quá tải công việc cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hiện có. Nhiều giám định viên phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, không có đủ thời gian và điều kiện để tập trung vào công tác giám định.

Trung tâm Pháp y Đồng Nai hiện chưa có trụ sở làm việc riêng. Các giám định viên không được bố trí bàn làm việc riêng, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.

Ngoài ra, Trung tâm cũng thiếu hụt trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác giám định. Một số loại máy móc tại Trung tâm đã lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu công việc.

Bác sĩ Nguyễn Gió, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đồng Nai cho biết, Trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giám định tư pháp.

Ví dụ, bảng tỷ lệ chưa cụ thể về tổn thương cơ thể các tạng ở ngực, khiến cho việc xác định tỷ lệ mức độ tổn thương vùng ngực gặp nhiều vướng mắc. Khi gặp những trường hợp tổn thương ở màng phổi và nhu mô phổi, Trung tâm Pháp y Đồng Nai phải hỏi ý kiến chuyên môn của Viện Pháp y quốc gia.

Mặt khác, có nhiều người bị đánh gây thương tích nhưng lại từ chối giám định do nhiều lý do, trong đó có lý do được bồi thường nhiều tiền, bị đe dọa. Vì vậy, có nhiều vụ án không thể giải quyết do không giám định được tỷ lệ thương tật, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội.

“Công việc giám định pháp y mang tính đặc thù, giám định viên phải luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể sáng, trưa, chiều, tối, ngày thường hay lễ, Tết, điều kiện làm việc thuận lợi hay bất lợi, nhưng việc chi trả chi phí giám định, khám nghiệm tử thi luôn chậm trễ, số tiền nợ lớn với thời gian nợ lâu, thậm chí kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tâm lý làm việc của cán bộ, nhân viên” - bác sĩ Gió nói.

Để khắc phục những khó khăn trên, Trung tâm Pháp y Đồng Nai đề nghị các cấp có thẩm quyền: Tăng cường nguồn nhân lực cho trung tâm; Bổ sung kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị; Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về giám định tư pháp.

Bên cạnh những khó khăn, Trung tâm Pháp y Đồng Nai vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, Trung tâm Pháp y Đồng Nai thực hiện 12.665 lượt giám định thương tật, khám xâm hại tình dục, khám nghiệm tử thi, xét nghiệm, trả lời công văn, dự tòa án… Trung tâm đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giám định, như: Đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác.

Tuy nhiên, để hoạt động giám định pháp y tại Đồng Nai thực sự hiệu quả, cần có sự quan tâm và hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai đối mặt với thách thức pháp y