Tòa án địa phương

Đơn vị 10 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

Thái Đoàn 29/02/2024 - 15:02

TAND thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) trong 10 năm (2014-2023) liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và năm 2023, vinh dự được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân.

1(4).jpg
Bà Võ Thị Thu Thúy, Huyện ủy viên, Chánh án TAND thị xã Gò Công.

Trong năm 2023, TAND thị xã Gò Công đã thụ lý 928 vụ án các loại và giải quyết 847 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2022 thụ lý tăng 34 vụ việc. Thẩm phán giải quyết bình quân đạt trên 11,76 vụ/tháng. Tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành đạt 56,66%. Tỷ lệ hòa giải thành theo tố tụng đạt 42,29%.

2(4).jpg
Năm 2023, TAND thị xã Gò Công vinh dự nhận được tặng Cờ thi đua TANDTC.

Số lượng phiên tòa xét xử trực tuyến có 2 phiên tòa hình sự, phiên tòa rút kinh nghiệm trong năm đạt 14 phiên tòa/7 Thẩm phán.

Số lượng bản án, quyết định được công bố trên cổng thông tin điện tử có 511/511 bản án, quyết định có hiệu lực được công bố, đạt tỷ lệ 100%; việc thực hiện chỉ tiêu đề xuất bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật là nguồn để phát triển thành án lệ chưa phát sinh.

2(3).jpg
TAND thị xã Gò Công 10 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Theo bà Võ Thị Thu Thúy, Chánh án TAND thị xã Gò Công, việc xác định nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết dứt điểm các loại án là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Đơn vị luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của Ban cán sự đảng, TANDTC ban hành và tuân thủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, sâu sát đúng với tình hình.

Duy trì họp giao ban hàng tuần giữa ban lãnh đạo với các Thẩm phán, Thư ký để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; phân công nhiệm vụ cụ thể, giao trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo theo dõi việc thụ lý, giải quyết các loại vụ án.

Đối với những vụ án có tính chất phức tạp, như: tranh chấp đất đai, tranh chấp quyền thừa kế..., các Thẩm phán tổ chức thảo luận, thống nhất hướng giải quyết; thu thập tài liệu, giải quyết vụ án cụ thể, cẩn trọng, tỉ mỉ và có phương án xử lý đúng đắn, hiệu quả.

Để công tác xét xử đạt kết quả cao, TAND thị xã Gò Công luôn tạo điều kiện cho các Thẩm phán, Thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của hệ thống TAND cấp trên và các văn bản pháp luật mới được ban hành để nghiên cứu, vận dụng trong công tác xét xử; động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho Thẩm phán, cán bộ công chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, bồi dưỡng lý luận chính trị.

Cùng với đó, giao nhiệm vụ giải quyết các loại án có chú ý đến năng lực, sở trường của các Thẩm phán, phù hợp với khả năng và yêu cầu, tính chất từng vụ án.

TAND thị xã Gò Công đã phối hợp với các cơ quan có liên quan và họp định kỳ hàng tháng để tháo gỡ những vướng mắc, chú trọng việc giải quyết các vụ án điểm, các vụ án phức tạp cần xin ý kiến giải quyết góp phần tích cực trong việc phòng, chống tội phạm, kịp thời khắc phục những tồn tại yếu kém trong hoạt động tố tụng.

Bà Võ Thị Thu Thúy, Huyện ủy viên, Chánh án TAND thị xã Gò Công cho biết: TAND thị xã Gò Công luôn chú trọng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và phát động phong trào thi đua, lấy phong trào thi đua tạo động lực thực hiện nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm được giao, tạo không khí thi đua sôi nổi bằng nhiều biện pháp như: Nâng cao tỷ lệ giải quyết án, đẩy nhanh tiến độ; hạn chế tối đa các vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; Không để án quá thời hạn giải quyết, án tạm đình chỉ nhiều lần; Không oan sai, bỏ lọt tội phạm. Thực hiện nghiêm chế độ kỷ luật công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tiếp công dân.

Hoàn thành các chỉ tiêu quản lý các phần mềm quản lý điều hành án, trợ lý ảo, công bố bản án, quyết định, thống kê, phiên Tòa trực tuyến, chính quyền điện tử liên kết hệ thống UBND tỉnh... từ đó phấn đấu nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn vị 10 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc