Đời sống

Đón Tết nơi miền biên ải

Thái Đoàn - Xuân Phương 11/02/2024 11:15

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, cán bộ và chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) lại phấn khởi cùng các Mẹ Việt Nam Anh hùng và đồng bào Khmer vùng biên cùng đón Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, cán bộ và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ đều mổ lợn, gói bánh chưng, mua hoa… cùng đến với người dân vùng biên đón Tết, đặc biệt là đến tại gia đình có Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn.

Các cán bộ, chiến sĩ sẽ trang trí nhà cửa, bàn thờ gia tiên, cùng gói bánh chưng, nấu ăn rồi cùng ăn cơm… tạo nên không khí ấm áp, gắn chặt tình quân - dân.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Phú Mỹ luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nhất là các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã phối hợp vận động các nhóm thiện nguyện tặng 900 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào Khmer… tổng trị giá hơn 450 triệu đồng.

1-bppm.png
Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ thăm nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Hol

Địa bàn Đồn Biên phòng Phú Mỹ quản lý gồm xã Phú Mỹ và xã Phú Lợi, huyện Giang Thành có 2.787 hộ với 9.318 nhân khẩu, trong đó, người đồng bào Khmer chiếm trên 40%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn.

Vùng đất phèn, mặn, khó trồng trọt, chăn nuôi, nên tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Những món quà Tết và các hoạt động vui Xuân, đón Tết cùng người dân là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Đồn Biên phòng Phú Mỹ với người dân, qua đây càng gắn bó và thặt chặt hơn tình quân - dân.

2-bppm.png
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ trang trí nhà cửa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Hol

Theo chân Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ, chúng tôi tới thăm nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Hol ở ấp Tà Teng, xã Phú Mỹ.

Mẹ Thị Hol năm nay đã 85 tuổi, mẹ xem các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng như những người thân trong gia đình. Chồng của mẹ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, còn con trai ngã xuống trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam.

Vừa gặp Trung tá Danh Tâm cùng các cán bộ chiến sĩ Biên phòng, mẹ Thị Hol không nén được cảm xúc nói: “Các con lại về thăm mẹ à? Vui quá”.

3-bppm.png
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ cùng người dân gói bánh

Ngồi trong nhà, mẹ chia sẻ và kể nhiều câu chuyện bằng tiếng Khmer với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ, những người mà mẹ coi như con cháu trong nhà. Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Phú Mỹ lại đến nhà dọn dẹp cửa nhà, mua lễ vật thờ cúng cùng ăn cơm, đón Tết với mẹ Thị Hol.

Dịp Tết Nguyên đán, Đồn Biên phòng Phú Mỹ còn phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang vận động các nhà hảo tâm quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm để tổ chức phiên chợ Xuân không đồng cho người dân nghèo vùng biên.

4-bppm.png
Trang trí hoa đón Tết

Trung tá Danh Tâm cho hay, hằng năm, Đồn Biên phòng Phú Mỹ phối hợp triển khai rất nhiều hoạt động Tết ấm tình quân - dân như: Chợ Xuân không đồng; tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người nghèo, người già neo đơn…

5-bppm.png
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ cùng đón Tết, ăn cơm với Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Hol

Chị Nguyễn Thị Kim Hui (ngụ xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) cho biết: "Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, các cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng lại tổ chức phiên chợ Xuân không đồng cho người dân nghèo chúng tôi sắm Tết.

Ngoài những phần quà, chúng tôi còn đi chợ mua đủ thứ nhu yếu phẩm như: nước mắm, đường… đến sắm quần áo, giày, dép mới mà không phải tốn tiền”.

6-bppm.png
Tặng quà Tết cho người dân xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang)
7-bppm.png
Giúp Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn mua lễ vật, hương, hoa thờ phụng gia tiên.

Các cán bộ, chiến sĩ phải đón Tết xa nhà và ai ai cũng xem người dân địa bàn mình quản lý là người thân của mình, cùng nhau vui Xuân, đón Tết; cùng trang trí nhà cửa, cùng gói bánh chưng…

Tình cảm quân - dân đã gần gũi, gắn bó thì nay lại càng gắn bó hơn; càng tô thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ Biên phòng trong lòng người dân. Những người lính quân hàm xanh luôn sẵn sàng tâm thế, vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, vững tay súng bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên cho Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết nơi miền biên ải