Đối phó hạt nhân Triều Tiên, Mỹ - Hàn hội đàm về lá chắn THAAD

Minh Thi| 04/03/2016 18:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên, ngày 4/3, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc hội đàm chính thức về việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD, AFP đưa tin.

Đối phó hạt nhân Triều Tiên, Mỹ - Hàn hội đàm về lá chắn THAAD

Đồ họa Hệ thống tầm cao giai đoạn cuối - Terminal High Altitude Area Defense (THAAD).

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hai bên đã ký thỏa thuận lập nhóm làm việc chung để thảo luận chi tiết về hệ thống phòng thủ tầm cao. Thỏa thuận cũng quy định về nhân sự, chương trình nghị sự cùng kế hoạch tiến hành các cuộc họp song phương.

Đại diện phía Hàn Quốc là Tướng lục quân Jang Kyung Soo, trong khi đứng đầu nhóm làm việc phía Mỹ là Tướng Robert Hedelund - Tư lệnh các lực lượng Mỹ hiện diện ở Hàn Quốc. Hedelund là đại diện của Lầu Năm Góc trong toàn bộ quá trình đàm phán với Hàn Quốc.

Nhóm làm việc chung tiến hành thảo luận tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bước đầu tập trung vào vấn đề lựa chọn vị trí thích hợp cũng như lộ trình và chi phí lắp đặt Hệ thống tầm cao giai đoạn cuối - Terminal High Altitude Area Defense (THAAD).

Việc đàm phán diễn ra sau vụ Triều Tiên phóng vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo ngày 7/2 và tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1. Báo cáo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4/3 khẳng định, bất kỳ động thái nào liên quan đến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cũng chỉ nhằm mục đích duy nhất là chống lại “mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng” từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga phản đối quyết liệt kế hoạch lắp đặt hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Trung Quốc xem THAAD như một mối đe dọa đối hiệu quả răn đe hạt nhân của mình, cho rằng hệ thống này có thể được sử dụng để theo dõi các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ trong đất liền. Theo Bắc Kinh, việc triển khai hệ thống THAAD có thể làm “sụp đổ” mối quan hệ với Seoul.

Ngày 2/3 vừa qua, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử bom H và phóng tên lửa. Theo lệnh trừng phạt mới, hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên sẽ phải được kiểm tra, cấm hoạt động buôn bán mọi loại vũ khí đối với quốc gia này, đồng thời mở rộng danh sách các cá nhân đối mặt với lệnh trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối phó hạt nhân Triều Tiên, Mỹ - Hàn hội đàm về lá chắn THAAD