ESG hiện là xu hướng được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp chú trọng nhằm phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã thực hành tiêu chuẩn này từ lâu, nhờ đó đảm bảo được hoạt động kinh doanh bền vững. Tiêu biểu là Tập đoàn Masan.
ESG tập trung vào ba yếu tố chính là Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng – những yếu tố ngày càng được người dân quan tâm khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Họ muốn thói quen mua sắm, tiêu dùng của mình không ảnh hưởng đến môi trường hay tác động tiêu cực đến quá trình biến đổi khí hậu.
Không chỉ người tiêu dùng, nhà đầu tư toàn cầu cũng ngày càng chú trọng ESG. Xu hướng này lại càng rõ rệt hơn sau đại dịch Covid-19. Theo báo cáo của PWC, nhà đầu tư ngày càng có nhu cầu tìm hiểu về cam kết triển khai trách nhiệm ESG của doanh nghiệp với 83% nhà đầu tư tham gia khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của báo cáo ESG là cung cấp thông tin chi tiết về quá trình triển khai các mục tiêu này.
Tại Việt Nam, chính phủ đã nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững và đang thực hiện một số bước ban đầu quan trọng để bắt kịp xu hướng toàn cầu. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, nhấn mạnh mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội và con người, đồng thời quản lý các nguồn lực một cách hiệu quả và bền vững. Ngày 8/2/2022 chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 167/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 – 2025”. Chương trình nhằm phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân, đảm bảo kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, góp phần hoàn thành 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào năm 2030.
Song song với nỗ lực của chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư và thực hành rất tốt các yêu cầu về phát triển bền vững và đạt được nhiều kết quả khả quan mà đơn cử là Tập đoàn Masan.
Là doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan ý thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội và không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Phát triển xã hội, bảo vệ môi trường song hành cùng quản trị doanh nghiệp là những trụ cột mà Masan ưu tiên tập trung trong hành trình phụng sự nhu cầu thiết yếu của 100 triệu người tiêu dùng.
Đóng góp cho sự phát triển xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt, Tập đoàn luôn nỗ lực mang đến các sản phẩm chất lượng ngang tầm thế giới thông qua việc ứng dụng công nghệ. Ở lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu, Masan liên tiếp mang đến các phát kiến mới về sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, giá cả phải chăng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Trong năm 2021, Masan Consumer đã ra mắt khoảng 40 sản phẩm mới trên tất cả các ngành hàng mà tiêu biểu nhất là sản phẩm thay thế bữa ăn tại nhà như phở, bún, bánh đa… vừa mang đến cho người tiêu dùng các giải pháp bữa ăn lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất và tiện lợi, vừa góp phần gìn giữ, thúc đẩy ẩm thực Việt Nam.
Hay ở mảng bán lẻ, hệ thống 3.000 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+ của WinCommerce (WCM) không ngừng cải thiện hiệu quả hoạt động, áp dụng cách thức bài trí mới, triển khai mô hình cửa hàng đa tiện ích. Đặc biệt, WCM luôn duy trì tỷ lệ hàng Việt luôn đạt 90% trên hệ thống, thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam thay đổi để cung ứng đến tay người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao, nêu cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt, giữ sân chơi bán lẻ cho người Việt.
Đóng góp cho xã hội không chỉ qua các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, Masan còn không ngừng thực hiện các hoạt động phát triển cộng đồng, y tế, giáo dục, xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng... Chỉ tính từ năm 2021 tới nay, Tập đoàn đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng vào các hoạt động hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội. Gần đây nhất, Tập đoàn đã tài trợ kinh phí mổ mắt cho 1.000 người dân tại 2 tỉnh Bình Thuận và Kiên Giang.
Song song với hoạt động kinh doanh, Masan luôn nghiêm túc đánh giá các tác động lên môi trường và triển khai nhiều hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, sử dụng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả, đồng thời tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế. Ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, Tập đoàn luôn tính toán trước các ảnh hưởng đến môi trường, từ đó lên các phương án bảo vệ phù hợp trước khi thực hiện dự án. Tập đoàn đầu tư rất lớn vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến và áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất để giám sát ảnh hưởng hoạt động của nhà máy đến môi trường xung quanh.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Masan chung tay bảo vệ môi trường bằng việc triển khai loạt giải pháp Xanh tại hệ thống WinMart/WinMart+ như: thay thế nilon bằng 100% túi tự hủy sinh học, giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc WinCommerce.
Phát triển bền vững chỉ có thể đảm bảo khi được quản lý hiệu quả. Tại Masan, các quy trình, chính sách quản trị doanh nghiệp và minh bạch thông tin luôn được thực hiện ở mức cao nhất thông qua cơ chế giám sát từ Hội đồng quản trị, ủy ban kiểm toán và hội đồng chiến lược phát triển cũng như sự giám sát từ nhà đầu tư nước ngoài.
Nhờ hoạt động kinh doanh bền vững, hiệu quả, chỉ trong năm 2021, Masan đã thu hút 2,3 tỷ đô vốn đầu tư. Chỉ trong tháng 8/2022, Tập đoàn vừa ghi danh trong loạt giải thưởng uy tín như Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022, TOP 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022. Các công ty con của Tập đoàn này như Masan Consumer, Masan MEATLife… cũng đạt thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng uy tín liên quan đến lĩnh vực hàng tiêu dùng.