Doanh nghiệp đề nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho loạt dự án lớn

Minh Khang| 20/10/2021 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các doanh nghiệp như Liên doanh Sumitomo – BRG, Aeon Mall, Gamuda… đã kiến nghị lãnh đạo Hà Nội gỡ khó về thủ tục cho nhiều dự án.

Tại Hội nghị hôm 19/10, hàng loạt doanh nghiệp đề xuất Hà Nội hỗ trợ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh các quy hoạch phân khu liên quan, cũng như tiến độ giải phóng mặt bằng để các dự án sớm chuẩn bị đầu tư và triển khai.

Các doanh nghiệp này gồm liên doanh Sumitomo – BRG (đơn vị xây dựng dự án xây dựng Thành phố thông minh tại Đông Anh); Tập đoàn Gamuda (dự án khu đô thị Gamuda quận Hoàng Mai); Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển T.H.T (chủ đầu tư dự án khu đô thị Tây Hồ Tây), Công ty trách nhiệm hữu hạn Aeon Mall Việt Nam.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, với những kiến nghị của liên doanh Sumitomo - BRG, Bí thư Thành ủy sẽ chủ trì làm việc với liên doanh và các sở, ngành để tháo gỡ.

Với điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu đô thị Gamuda, thành phố đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội điều chỉnh, mục tiêu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thông tin thêm, đối với những vướng mắc tại Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, thành phố đã thành lập tổ công tác, tổng hợp báo cáo để xin ý kiến Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Về giải phóng mặt bằng, hiện Khu đô thị Gamuda vướng khoảng 1.500 m2 vì liên quan đến nguồn gốc đất đai, quận Hoàng Mai sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 11/2021. Còn 2 khu đất chồng lấn với khu công nghiệp Vĩnh Tuy, quận đang làm thủ tục để giải phóng mặt bằng; Khu vực chồng lấn với 2 khu nghĩa trang, thành phố sẽ điều chỉnh quy hoạch ranh giới dự án để chỉnh trang, đảm bảo cảnh quan môi trường.

Với kiến nghị của Công ty T.H.T, ông Cường cho biết, thành phố đã giao 129/186 ha của dự án, còn 57 ha, Sở đã đề nghị thành phố tháo gỡ tối đa chính sách giải phóng mặt bằng, và tiếp tục phối hợp với các quận để đẩy nhanh tiến độ, bàn giao đất cho công ty.

Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki cho biết, hiện, tiến độ tổng thể Dự án Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai đang bị chậm 2 năm so với yêu cầu. Do đó, doanh nghiệp mong được hỗ trợ hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 17 hộ dân còn lại để sớm giải phóng mặt bằng; đồng thời, hoàn thiện cấp chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và thủ tục thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sớm khởi công dự án đúng tiến độ.

Theo đó, ông Bùi Duy Cường thông tin, Sở đã phối hợp với quận Hoàng Mai làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho 17 hộ này, dự kiến hoàn thành trong tháng 11.

Ngoài ra, tại hội nghị, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Global Toserco đề nghị được gia hạn thuê đất cho các khách sạn, hoãn trả thuế đất cũng như mục đích sử dụng đất, xem xét giảm lãi suất cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, miễn bảo hiểm xã hội cho chuyên gia nước ngoài.

Giải đáp cho doanh nghiệp, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, Chính phủ đã có quyết định về giảm tiền thuê đất của năm 2021 với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Nếu doanh nghiệp có kiến nghị giảm tiền thuê đất ngoài mức này, Cục Thuế sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, kiến nghị Thủ tướng.

Theo vnexpress.net
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đề nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho loạt dự án lớn