Đời sống

Đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh trái phép của 'Thần y' tại Bắc Kạn

PV 06/09/2024 - 09:13

Ngay sau khi Báo Công lý đưa thông tin hôm 28/8 về "Thần y" chữa bệnh thì buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Chợ Mới - tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh trái phép này.

Theo đó, sáng ngày 28/8/2024, Báo Công lý đã đăng tải một bài viết gây chú ý về việc xuất hiện một cá nhân tự xưng là "Thần y" đang hoạt động khám chữa bệnh tại Bắc Kạn với dấu hiệu lừa đảo. Ông Nghị (HVN) là người dân trú tại thôn Khau Tổng, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới, đang hoạt động khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề hợp pháp. Ông Nghị được cho là đã tuyên truyền lôi kéo nhiều bệnh nhân với lời hứa hẹn về những phương pháp chữa trị kỳ diệu, trong khi thực tế không có cơ sở y khoa rõ ràng.

Vi deo ghi nhận các quảng cáo của ông Nghị khẳng định mình chữa bách bệnh nan y

Ngay sau khi thông tin này được công bố, các cơ quan chức năng huyện Chợ Mới đã có phản ứng nhanh chóng. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng huyện Chợ Mới phối hợp với UBND xã Mai Lạp đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều bệnh nhân đang còn lưu trú để chờ đến lượt chữa trị tại cơ sở khám chữa bệnh không phép của ông Nghị đúng như nội dung Báo Công lý đăng tải. Đoàn kiểm tra xác minh ông Nghị không hề có giấy phép hành nghề nên đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của ông Nghị.

z5770815990036_cd0b1046a569647fbe7b73eb64de0322.jpg
Ông Nghị khẳng định chữa bách bệnh, kể cả nan y

Cùng thời điểm này, nhiều người dân phản ánh tình trạng “tiền mất tật mang” khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở chui của “Thầy Nghị”. Bà Triệu Thị Niên, trú tại xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang có con trai bị tai nạn liệt nửa người đã khẳng định: Tôi đưa con sang nhà ông Nghị để chữa bệnh, nhưng cảm thấy ông này không có khả năng chữa được nên đã xin về, mặc dù mới chỉ ở đó đúng 3 ngày, nhưng tôi tôi phải chi trả cho ông nghị số tiền là 3 triệu đồng. Không chỉ riêng trường hợp của con tôi mà nhiều người khác cũng bị thu từ 5 đến 10 triệu đồng mà bệnh tật không hề thuyên giảm.

Bà Hoàng Thị Nguyện, trú tại thôn Nà Bó xã Phú Bình cũng đưa con trai đến nhà thầy Nghị để chữa bệnh câm, sau mấy ngày bị châm chọc đau đớn đã xin về. Dù không khỏi bệnh, ông Nghị vẫn thu của gia đình bà số tiền 2 triệu mà theo ông là tiền kim châm và công chữa trị.

Tương tự như vậy, bà Nguyễn Thị Đan, trú tại thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang, cũng cho biết: “Do thấy ông Nghị quảng cáo trên mạng như thần thánh nên tôi đã đưa con trai sang xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới tìm vào nhà thầy Nghị với mong muốn được thầy chữa trị khỏi bệnh.

Tuy nhiên, càng chữa thì tình trạng sức khỏe của cháu càng xấu đi, nên vợ chồng tôi quyết định đưa cháu về để đi bệnh viện, nhưng ông Nghị không cho đi mà đòi thu đủ 8 triệu đồng, tôi phải vay mượn mọi người mới có được 5,5 triệu tiền mặt đưa cho ông Nghị và điện về gia đình nhờ chuyển khoản vào tài khoản của ông Nghị 2 triệu nữa là 7,5 triệu đồng, ông ấy mới chịu cho đưa cháu về. Thấy tình trạng bệnh tật của cháu nặng hơn trước rất nhiều, tôi điện sang hỏi thì ông thầy này nói thản nhiên là tại chưa châm cứu đủ liều”...

z5770881455671_dd40808c74b637a05e8dd83efdf878fd.jpg
Rất nhiều bệnh nhân ăn chực nằm chờ tại nhà ông Nghị chờ khám chữa bệnh

Chủ tịch UBND xã Mai Lạp, ông Nông Thế Bích, cho biết: "Ngay sau khi Báo Công lý đưa thông tin hôm 28/8 thì buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh trái phép này, nhưng ông Nghị vẫn khẳng định mình có khả năng chữa trị bệnh bằng đường âm.

Đoàn kiểm tra đã kiên quyết lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động liên quan khám chữa bệnh, giao cho UBND xã giám sát chặt chẽ. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xử lý các hành vi khám chữa bệnh trái phép và không có giấy phép. Việc đình chỉ hoạt động của ông Nghị là cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng khi tìm kiếm các dịch vụ y tế, tránh rơi vào bẫy của những cá nhân không có chứng chỉ hành nghề hợp pháp”.

“Hiện tại, địa điểm khám chữa bệnh không phép trên địa bàn xã Mai Lạp đã bị dừng hoạt động, nhưng mấy hôm nay lại có thông tin ông Nghị di chuyển sang địa phương khác để tiếp tục hành nghề, vấn đề này chúng tôi đang theo dõi để giải quyết dứt điểm”, ông Bích nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh trái phép của 'Thần y' tại Bắc Kạn