Đời sống

Bắc Kạn: Xuất hiện 'Thần y' khám chữa bệnh có dấu hiệu lừa đảo

PV 28/08/2024 - 08:29

Đè người bệnh xuống dùng kim châm, nắn bóp và "Thần y" khẳng định, mỗi ngày chữa trị thành công cho hàng chục ca bệnh hiểm nghèo, đến từ mọi miền đất nước.

Gần đây, hiện tượng lừa đảo trục lợi từ sự đau đớn của người bệnh tại thôn Khau Tổng, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã trở thành vấn đề nhức nhối. Một người tự xưng là "Thầy Nghị" đã lợi dụng sự thiếu thông tin và hiểu biết của người dân để hành nghề khám chữa bệnh trái phép, gây ra ảnh hưởng sức khỏe cũng như trục lợi bất chính của nhiều bệnh nhân.

Ông Nghị, người đã tự nhận mình có khả năng chữa bệnh kỳ diệu, thực chất không có chứng chỉ hành nghề y tế. Mặc dù không được công nhận bởi cơ quan y tế, ông vẫn tiếp tục mở các buổi khám chữa bệnh tại nhà, thu hút người dân với những lời hứa hẹn về phương pháp chữa trị đặc biệt. Các phương pháp mà ông sử dụng chủ yếu dựa trên những hiểu biết không chính thống và chưa được kiểm chứng khoa học.

z5770881454555_e69a080518030011010e100279d2d41d.jpg
Cổng vào cơ sở khám chữa bệnh của "Thầy Nghị" được quảng cáo rắc rối.

Ghi nhận của Phóng viên (PV) Báo Công lý những ngày cuối tháng 8/2024, tại cơ sở khám chữa bệnh chui này cho thấy, ngay tại sân của ngôi nhà vừa là nơi sinh hoạt, vừa làm nơi khám chữa bệnh, hàng loạt giường gấp các loại được kê ngổn ngang với hàng chục bệnh nhân nằm, ngồi chầu chực một cách rất nhếch nhác.

Nhiều bệnh nhân đã tìm đến ông Nghị với hy vọng chữa trị những bệnh mà họ đang phải đối mặt. Tuy nhiên, thay vì giúp đỡ, các phương pháp điều trị mà ông áp dụng không chỉ không có hiệu quả, mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Nhiều bệnh nhân sau khi không thấy cải thiện đã phải tìm đến các cơ sở y tế chính thống với tình trạng sức khỏe xấu hơn.

Ông Nghị cho biết: "Hôm nay là tôi mới cho về một loạt, chứ ngày nào cũng đông kín không có chỗ ăn ở. Nếu các anh muốn lưu lại thì phải báo cơm, có người phục vụ 30.000 đồng một suất".

z5770815995426_d6a522758d45dd12908d3cd70f081ce5.jpg
Hàng loạt giường gấp được người tới khám bệnh kê la liệt ngay hè nhà.

Trong vai người nhà bệnh nhân, PV hỏi về phương thức khám chữa bệnh và chi phí khám chữa bệnh, ông Nghị cho hay: “Các loại bệnh tôi đều chữa được hết, kể cả nan y. Bên cạnh đó, nhiều bác sĩ dưới Hà Nội mà có bệnh cũng phải lên đây nói khó tôi mới cứu.

Tôi cứu giúp bằng đường âm, với người già và trẻ em thì có hỗ trợ kinh phí nên chỉ thu 20 triệu đồng trên một người, còn với cán bộ công chức hay lãnh đạo là cứ phải từ 100-200 triệu tôi mới cứu”...

Cùng với đó, ông Nghị còn kê khai hàng loạt tên của các bệnh nhân, trong đó có cả các lãnh đạo tỉnh để quảng cáo uy tín của mình.

z5770815990036_cd0b1046a569647fbe7b73eb64de0322.jpg
"Thần y" mô tả các thủ thuật và khẳng định chữa khỏi hàng trăm ca bệnh hiểm nghèo.

Nhiều người dân địa phương ở đây cho biết: “Dân chúng tôi chẳng ai tin ông Nghị chữa được bệnh, vì ông này có được học hành gì đâu, đang làm nghề thầy cúng chuyển sang khám chữa bệnh. Có hôm bệnh nhân bỏ chạy khóc lu loa vì không chịu được những pha đè nghiến đấm móc và châm chích, cứ đà này thế nào cũng có ca châm chích lệch huyệt dẫn tới tàn tật chứ không đùa được đâu”.

Trao đổi với PV Báo Công lý ngày 27/8/2024, ông Nông Thế Bích - Chủ tịch UBND xã Mai Lạp, xác nhận: “Cơ sở khám chữa bệnh của ông Nghị đã tồn tại từ lâu và không hề có giấy phép hoạt động. Xã cũng nhiều lần nhắc nhở, thậm chí lập biên bản nhưng ông này vẫn ngoan cố với thái độ thách thức”.

Ông Bích cho biết thêm: "Chưa thấy ai ở địa phương này tới khám chữa bệnh, mà toàn là người ở nơi khác tới. Địa phương cũng đã có báo cáo lên huyện về vấn đề này".

Ông Lê Ngọc Quyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, thông tin: “Huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Mai Lạp và chỉ đạo xã tuyên truyền nhắc nhở, nhưng cơ sở này vẫn cố tình hoạt động. Ngay chiều nay huyện chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở lần cuối cùng, nếu ông Nghị không chấp hành, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

z5770881455671_dd40808c74b637a05e8dd83efdf878fd.jpg
Các bệnh nhân nằm ngồi chờ đợi từ sân vào trong nhà, tại phòng khám chữa bệnh của Thầy Nghị với tâm lý lo sợ.

Hiện tượng lừa đảo trục lợi trên thân xác người bệnh tại thôn Khau Tổng là một vấn đề nghiêm trọng, ngoài ra ông thầy lang này còn thường xuyên livestream quảng cáo về những thủ thuật không mang tính chất khoa học, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của nhiều người dân.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và cộng đồng. Việc nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người dân là nhiệm vụ cấp thiết để ngăn chặn và xử lý hiệu quả các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực y tế.

Báo Công Lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Xuất hiện 'Thần y' khám chữa bệnh có dấu hiệu lừa đảo