Dính bê bối tài chính tới 1,22 tỷ đô, CEO của Toshiba từ chức

Hoàng Kim| 22/07/2015 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Hisao Tanaka - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, cùng Phó chủ tịch Norio Sasaki và cựu Giám đốc Atsutoshi Nishida của Tập đoàn Toshiba, Nhật Bản đã từ chức hôm 21/7, do bị cáo buộc có liên quan tới bê bối tài chính 1,22 tỷ đô trong 6 năm qua.

Dính bê bối tài chính tới 1,22 tỷ đô, CEO của Toshiba từ chức

Ông Hisao Tanaka chính thức nói lời xin lỗi trước khi từ chức

Theo BBC, ngày 21/7, động thái này diễn ra sau hai tháng công ty bị điều tra làm rõ các khuất tất trong hoạt động kiểm toán. Trước đó, một Ủy ban độc lập do Toshiba chỉ định đã đưa ra báo cáo cho thấy, công ty này đã báo cáo sai lợi nhuận tổng cộng 151,8 tỷ Yên (khoảng 1,22 tỷ USD). Con số này vượt gấp 3 lần lợi nhuận ước tính ban đầu của công ty.

Theo Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, vụ việc này có thể gây tổn hại tới sự tin cậy trong quản trị doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Các cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng, các báo cáo sai lợi nhuận đã bắt đầu từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 7 năm, khi các nhà quản lý cấp cao đã áp đặt những mục tiêu không thực tế. Theo đó, ông Tanaka và Sasaki nằm trong số tám nhân vật cấp cao của tập đoàn bị mất chức hoặc từ chức.

Bản báo cáo trên viết, "Trong nội bộ Toshiba tồn tại cái gọi là văn hóa tập đoàn, trong đó cấp dưới không được đi ngược lại mong muốn của cấp trên. Vì thế, khi người đứng đầu đưa ra các 'thách thức', các cấp chủ tịch, quản lý và nhân viên cấp dưới tiếp tục thực hiện những bản kế toán không phù hợp để đạt được mục tiêu phù hợp với mong muốn của cấp trên”.

Người lên kế nhiệm ông Tanaka sẽ là ông Masashi Muromachi với tư cách Chủ tịch tạm quyền. Bộ máy lãnh đạo mới sẽ được công bố vào giữa tháng Tám, báo cáo kinh doanh năm tài khóa 2014 sẽ được lùi ngày công bố tới ngày 31/8.

Trong một tuyên bố của công ty ngày 21/7, ông Tanaka đã chính thức gửi lời xin lỗi tới tập đoàn. “Chúng tôi xin nói lời xin lỗi sâu sắc vì đã gây rắc rối nghiêm trọng cho các cổ đông và các bên liên quan”, ông nói. Ông Tanaka (64 tuổi) và Sasaki (66) bắt đầu làm việc tại Toshiba từ những năm 70. Ông  Sasaki đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch tập đoàn từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2013, sau đó vị trí này được chuyển giao cho ông Tanaka.

Đây được xem là vụ bê bối kế toán ồn ào nhất lịch sử Nhật Bản kể từ năm 2011 – thời điểm vụ sai lệch 1,7 tỷ USD kết quả kinh doanh của Tập đoàn Olympus bị phanh phui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dính bê bối tài chính tới 1,22 tỷ đô, CEO của Toshiba từ chức