Điều chỉnh thời gian học để học sinh vùng lũ không bị áp lực sau khi trở lại trường

NGÔ CHUYÊN| 01/11/2020 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi về Bộ GD-ĐT chủ động điều chỉnh thời gian dạy học trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học – Bộ GD-ĐT cho hay: “Có những nơi nhà trường đã phải nghỉ hơn 20 ngày. Trong khung thời gian năm học Bộ GD-ĐT đã ban hành có tính toán đến 2 tuần là quỹ thời gian dự phòng giành cho những trường hợp bất thường xảy ra ở các địa phương để các địa phương chủ động cách giáo dục. Như vậy, chúng ta sẽ phải sử dụng hết thời gian dự phòng”.

ong-thanh.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học – Bộ GD-ĐT. Ảnh nguồn Internet.

Sử dụng hết hai tuần dự phòng vẫn không đủ bù thời gian các em phải nghỉ ở nhà khi phòng chống bão lũ, trước tình huống này Bộ GD-ĐT đã có thư công tác gửi nhiều địa phương. Theo đó, các địa phương căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để hướng dẫn các nhà trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục sao cho đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Ông Thành cũng cho biết thêm, như bình thường, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn tinh giảm chương trình, hướng dẫn văn bản 3280 để các thầy cô tổ chức hoạt động dạy học cho tốt.

“Tuy nhiên đối với những trường phải nghỉ dài, các trường phải căn cứ vào văn bản tinh giảm chương trình để có thể giảm bớt giờ học tập rèn luyện cho các em như trước chúng ta nghỉ phòng chống covid-19”, ông Thành nói.

Được biết, đến thời điểm này, một số Sở GD-ĐT đã gửi văn bản về Bộ GD-ĐT về việc điều chỉnh thời gian học, điều chỉnh thời gian kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ.

1dt_2894.jpg
Ảnh minh họa.

“Như Thừa Thiên Huế trước đây kế hoạch kiểm tra giữa kỳ là tuần 15 nay đã dịch xuống tuần 13. Đồng thời, điều chỉnh một số nội dung của học kỳ 1 sang học kỳ hai để đảm bảo làm sao khi học sinh quay trở lại trường không gây quá tải cho học sinh”, ông Thành cho biết.

Ông Thành cho biết thêm, Bộ cũng nhận được báo cáo là Sở GD-ĐT Đà Nẵng về việc chủ động điều chỉnh thời gian dạy học ở trong khung giáo dục của nhà trường. Nhằm đảm bảo, khi học sinh quay trở lại trường thời gian các em được bố trí, xây dựng kế hoạch học tập sao cho phù hợp.

“Đồng thời, chúng ta có thể vận dụng kinh nghiệm trước đây như dạy qua internet, truyền hình. Tuy nhiên, lần này chúng ta sẽ làm bài bản”, ông Thành nói.

Đồng thời, một phần bài học được thực hiện ở ngoài khuôn viên nhà trường thì giáo viên có thể hướng dẫn các em qua internet, truyền hình tương tự như thời gian đã nghỉ dịch covid-19.

“Tình hình bão, lũ cũng vậy chúng ta cũng phải tính đến phương án chủ động, dựa trên tinh thần, kinh nghiệm mà chúng ta đã có ở giai đoạn nghỉ dịch covid, mong các địa phương hết sức chủ động, dựa trên thực tế các địa phương”, ông Thành nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh thời gian học để học sinh vùng lũ không bị áp lực sau khi trở lại trường