Diễn viên thế hệ mới, nhiều nhưng vẫn... thiếu

Minh Anh| 18/11/2021 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một thực trạng trong điện ảnh Việt Nam những năm gần đây. Khi nhiều diễn viên trẻ được trao cơ hội nhưng vẫn chưa có khả năng biến hóa ấn tượng qua từng nhân vật khiến bài toán này càng khó để giải quyết.

Nhắc đến phim truyền hình khung giờ vàng VTV (21h và 21h40), khán giả nhớ ngay đến những cái tên như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Hồng Diễm, Quỳnh Kool, Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn, Đình Tú... Lý do là các diễn viên thường xuất hiện ở những dự án liên tiếp và đảm nhận vai chính, thứ chính.

Thu Trang cũng bắt đầu trở nên quen mặt khi tham gia hai phim liên tiếp - Hướng dương ngược nắng, Mặt nạ gương. Vai nữ nhà văn trinh thám Hoa trong phim cảnh sát hình sự đón nhận luồng ý kiến trái chiều, liên quan đến yếu tố kịch bản, xây dựng nhân vật.

dien4.jpg
Hồng Đăng, Doãn Quốc Đam, Đình Tú thường xuất hiện ở những dự án liên tiếp và đảm nhận vai chính, thứ chính.

Việc thiếu diễn viên mới, dẫn đến tình trạng lặp lại, là điều khó tránh. Chẳng hạn, với Doãn Quốc Đam, tính cả vai thứ chính và vai phụ của năm 2021, anh góp mặt trong bốn phim gồm Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Phố trong làng, Thương ngày nắng về.

Các diễn viên này dù đã rất hot và được đánh giá là những diễn viên tài năng. Khả năng biến hóa vào nhân vật tốt và truyền được cảm hứng đến cho khán giả. Nhưng với sự xuất hiện dày đặc trên các tác phẩm đã khiến người xem cảm thấy không mấy hứng thú.

Để "đổi gió" các đạo diễn cũng đã trao cơ hội cho nhiều diễn viên trẻ như Ngọc Anh, Ngọc Huyền, Bích Ngọc. Nhưng vẫn chưa thực sự ấn tượng.

Thời gian qua, ê-kíp sản xuất cho thấy sự nỗ lực trong việc làm mới đội hình diễn viên. Bên cạnh những gương mặt "đinh" nói trên, các đạo diễn mời nhiều nghệ sĩ thế hệ trước trở lại màn ảnh như NSND Thu Hà, Quách Thu Phương, NSƯT Võ Hoài Nam, NSƯT Phạm Cường, NSƯT Hoàng Hải, Tú Oanh... 

dien.jpg
Ê-kíp sản xuất đã duy trì giải pháp kết hợp diễn viên hai miền Nam - Bắc để tạo nên những cặp nhân vật mới mẻ.

Ngoài ra, ê-kíp cũng duy trì giải pháp kết hợp diễn viên hai miền Nam - Bắc để tạo nên những cặp nhân vật mới mẻ. Hai cái tên được chú ý gần đây là Khả Ngân (11 tháng 5 ngày) và Ngọc Lan (Mặt nạ gương). Vai Tuệ Nhi của Khả Ngân để lại hiệu ứng khá tốt khi kết hợp cùng Thanh Sơn.

Trước đó, khán giả từng yêu mến diễn xuất của Quốc Trường (Về nhà đi con), Xuân Nghị (Nhà trọ Balanha), Nhan Phúc Vinh - Diễm My (Tình yêu và tham vọng)...

Theo nhận định của khán giả, phim truyền hình giờ vàng VTV cần thêm nhiều gương mặt mới để đảm nhận những vị trí chủ chốt trong mỗi tác phẩm để có những điểm nhấn mới mẻ hơn.

dien3.jpg
Bích Ngọc, Ngọc Anh thuộc nhóm diễn viên trẻ đang được chú ý. Ảnh: NVCC.

Quá trình thay thế chưa thể diễn ra trong một sớm một chiều, bởi ê-kíp cũng bị đặt vào thế khó. Đa số diễn viên trẻ (thuộc Gen Z) chưa đạt độ "chín" về diễn xuất để đảm nhận vai quan trọng.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm, phát hiện và đào tạo lớp diễn viên trẻ là quan trọng trong giai đoạn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên thế hệ mới, nhiều nhưng vẫn... thiếu