Điện lực Thừa Thiên Huế xử lý hàng loạt vụ vi phạm sử dụng điện

Anh Vũ| 01/07/2021 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống kê từ Công ty Điện lực TT-Huế, trong 06 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng, chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính 28 vụ trộm cắp điện với số tiền 77 triệu đồng.

anh-1(2).jpg
Khách hàng ký vào biên bản vi phạm trộm cắp điện.

Điển hình, vào sáng 16/6, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang thuộc Công ty Điện lực TT-Huế đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại - Phú Xuân - huyện Phú Vang.

Qua đó, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Tại hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm.

anh-2(1).jpg
Sẻ dây trước công tơ để câu móc, sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm.

Trước đó, ngày 24/3, tại địa bàn Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại phường Vỹ Dạ có hành vi trộm cắp điện. Khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng.

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.

“Để thực hiện tốt công tác này, Công ty đã thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện”-ông Nguyễn Đại Phúc-Phó Giám đốc Công ty Điện lực TT-Huế thông tin.

Cũng theo ông Phúc, việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận KTGSMBĐ đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường do nguyên nhân chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng. Đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành Điện.

anh-3(1).jpg
Công nhân Điện lực giúp khách hàng kiểm tra chạm chập điện đường dây.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực TT-Huế cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả đến với cộng đồng, nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Thừa Thiên Huế xử lý hàng loạt vụ vi phạm sử dụng điện