Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy

Minh Khang| 19/11/2018 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diễn giả Trần Văn Hạ với tư duy Marketing 4.0 từng là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ đam mê maketing quan tâm.

Chiến thắng trong trò chơi nhân sự bằng tư duy Marketing 4.0 là những đột phá của diễn giả Diễn giả Trần Văn Hạ khiến học viên thích thú tại hội thảo CPO Business. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với diễn giả Trần Văn Hạ về chủ đề “Người thầy”.

Bạn có thể chia sẻ cơ duyên để bạn đến với công việc diễn giả hiện tại?

  • Diễn giả Trần Văn Hạ: Từ bé tôi sinh ra tại quê hương Nam Định, vùng đất thuần nông. Cả gia đình nội ngoại đều làm ruộng. Cuộc sống cơ cực quá nên bố mẹ tôi đã quyết định Nam tiến để tìm cho mình cơ hội có thể phát triển kinh tế gia đình. Tôi đã phải sống tự lập, nấu nướng, giặt giũ, chăn nuôi từ năm lớp 2. Từ bé, tôi đã luôn nung nấu trong đầu ý định sẽ tìm cho mình một công việc tốt hơn làm nông để có thể giúp đỡ gia đình của mình. Cuối cấp 3, tôi thi đỗ 2 trường đại học là Đại học Sư Phạm Kĩ thuật TP. HCM và Đại học Nông Lâm TP. HCM. Tôi quyết định theo học chuyên ngành Xây dựng đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp. HCM với bao đam mê và quyết tâm. Cuộc sống khác biệt giữa thành thị và nông thôn với bao nhiêu là cám dỗ. Đặc biệt thời của tôi học, giai đoạn tôi ở Kí túc xá do đua đòi với bạn cùng phòng tôi đã lao vào game online suốt 2 năm trời đại học. Tôi đã nợ đến tận 40 tín chỉ. Học hành chán nản vô cùng. Trong một chuyến về quê thăm gia đình, tôi đã vô cùng sửng sốt khi thấy mẹ tôi dùng một chiếc áo khoác để đi chợ đã 4 năm mà chưa mua áo mới. Những chiếc cúc đã đứt, áo đã sờm nhưng vẫn không chịu mua một cái áo mới chỉ vì để dành tiền cho con đi học. Tôi như bừng tỉnh. Bao nhiêu suy nghĩ tích cực của một đứa con trai của mẹ đã ùa về. Tôi phải thay đổi để xứng đáng với gia đình mình. Từ đó, tôi bắt đầu kiếm tiền và học hành chăm chỉ hơn. Tôi bắt đầu kinh doanh từ năm thứ 2 đại học, dựa trên các mối quan hệ quanh tôi, tôi bắt đầu công việc kinh doanh áo lớp, áo nhóm, áo đồng phục. Thật tuyệt khi công việc của tôi cứ liên tục phát triển. Từ lúc tôi kinh doanh kiếm tiền, tôi đã có cái nhìn khác về việc kiếm tiền. Tôi nhận ra rằng không nhất thiết là cứ phải đi làm thuê vất vả mới kiếm được tiền. Tôi thành lập doanh nghiệp của riêng mình vào cuối năm tứ 4 đại học.

Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy

Diễn giả Trần Văn Hạ

Tôi vừa làm đồ án tốt nghiệp vừa làm doanh nghiệp đồng phục của mình. Khi tôi ra trường tôi đi làm cho một công ty xây dựng lớn thứ 3 Việt Nam. Sau chưa đầy một năm, lương của tôi đã là 15 triệu/tháng. Đó là con số ước mơ của nhiều bạn học cùng đại học của tôi. Có những bạn tôi sau khi ra trường vẫn phải đi làm phục vụ, trông quán nét, gia sư .. vì không tìm được việc làm. Tôi dường như quá tải với quá nhiều công việc. Vừa làm xây dựng, vừa có doanh nghiệp đồng phục của riêng mình. Tôi cảm thấy không hạnh phúc với công việc xây dựng của mình vì dường như nó không mang lại cho tôi nguồn cảm hứng mạnh bằng công việc kinh doanh. Tháng 4/2017, tôi quyết định nghỉ hẳn việc xây dựng và bắt đầu kinh doanh một cách chuyên nghiệp. Tưởng chừng rất ngon ăn nhưng từ khi tôi bắt đầu kinh doanh chuyên nghiệp thì tôi phát hiện ra một điều là tôi đang thiếu rất nhiều kiến thức. Thế là tôi lao vào đọc sách, đi học rất nhiều các khoá học trong và ngoài nước về kinh doanh, marketing, bán hàng, lãnh đạo, phát triển bản thân...

Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy

Diễn giả Trần Văn Hạ trong một hội thảo

Câu chuyện của bạn thực sự gây xúc động về hành trình khởi nghiệp. Vậy trên hành trình đó, điều gì bạn học được từ những người thầy đi trước?

  • Diễn giả Trần Văn Hạ: Những người thầy của tôi đã dạy tôi rằng: Hiểu biết của con tới đâu thì tiền của con tới đó, và con chỉ có thể có được những điều mình muốn chỉ khi con giúp được khách hàng điều họ muốn. Tôi học rồi thực hành, áp dụng triệt để những kiến thức mà những người Thầy của tôi đã dạy. Kết quả càng ngày đến càng tuyệt vời, doanh số công ty tăng vọt. Sau chỉ vài tháng đi vào kinh doanh chuyên nghiệp, có những tháng tôi đã đút túi hàng trăm triệu đồng. Từ đó, tôi lại càng đam mê việc học và đầu tư cho bản thân nhiều hơn, vì tôi biết chắc chắn rằng: đầu tư cho bản thân là một khoản đầu tư siêu lợi nhuận.
  • Để có được thành công hiện tại, Trần Văn Hạ chắc hẳn phải trải qua rất nhiều khó khăn?
  • giả Trần Văn Hạ: Có những tháng tôi đã phải vay mượn thêm tiền để đi học vì có những khoá học vô cùng đắt và giá trị. Thật tình cờ, cơ duyên đến với tôi khi trong một lớp học về kinh doanh, tôi gặp được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam. Thầy đã cố vấn cho tôi rất nhiều, thầy chỉ ra cho tôi thấy rằng: “Nếu mà chúng ta muốn có kết quả mới chúng ta cần phải có một cách làm mới. Đừng bao giờ hi vọng cách làm cũ và cho kết quả mới được. Tôi đưa ra một quyết định vô cùng bất ngờ, tôi tặng cả doanh nghiệp đồng phục của mình cho các bạn nhân sự. Và tôi quyết định ra Hà Nội để học và phát triển với hai bàn tay trắng. Bây giờ tôi chỉ làm đúng một việc đó là với thế mạnh của mình về marketing và bán hàng. Tôi lại càng đào sâu hơn nữa và hơn nữa, và với những sự luyện tập của mình, tôi đã giành được những kết quả vô cùng bất ngờ. Tôi phát hiện ra tất cả các doanh nghiệp đều cần có khách hàng mà tôi lại đang làm về lĩnh vực này, nghề mang khách hàng về cho doanh nghiệp. Và cứ thế những sân khấu của tôi liên tục được tổ chức, trong những lớp như vậy tôi luôn tư vấn và cố vấn cho doanh nghiệp về những chiến lược marketing đỉnh cao giúp cho họ giảm được rất nhiều chi phí, đông khách và gia tăng lợi nhuận. Tôi và NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đang hợp tác một dự án để giúp cho những người chủ cửa hàng may đo có được công thức áo dài đẹp hơn và có thêm thật nhiều khách hàng. Trong năm 2017- 2018, tôi đã tư vấn và đào tạo cho hàng ngàn người, hàng ngàn chủ doanh nghiệp, hàng ngàn chủ cửa hàng may đo. Họ đã thành công rất nhanh với tư duy mới! Để được như ngày hôm nay đã có rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, có những lúc tôi đã lựa chọn sai lầm, có những lúc nợ nần, có những lúc môi trường toàn những rào cản. Riêng trong năm 2017, tôi đã quyết định trắng tay và làm lại từ đầu.

Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam là một người thầy của diễn giả Trần Văn Hạ

Người thầy truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến bạn nhất là ai? Vì sao?

  • Diễn giả Trần Văn Hạ: Tôi có rất nhiều những người Thầy trong và ngoài nước như: Phù thuỷ marketing Jaya braham, Bậc thầy dạy con làm giàu Robert Kyosaki, hay người Thầy đã truyền cho tôi rất nhiều động lực như T- Harv Eker, Tonny robbin, Nick vucijc... và một người Thầy tôi không thể không nhắc tên, người đã đồng hành cùng tôi nhiều nhất đó là NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, Thầy đã luôn động viên và bên cạnh tôi mỗi ngày. Và Thầy là người đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Biết ơn các Thầy rất nhiều!

Đến nay, bạn cũng là một người thầy của rất nhiều thế hệ học trò, vậy điều gì bạn mong muốn truyền đạt cho học viên của mình nhất?

Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy

Diễn giả Trần Văn Hạ:  Thực sự đến tận bây giờ tôi mới thấm được những câu nói của các Thầy: Con chỉ có thể thành công được khi con sẵn sàng là một người biết cho đi, biết trao giá trị cho cộng đồng. Tôi đã vô cùng hạnh phúc khi nhìn thấy hàng nghìn học viên đã tham gia những lớp học của tôi đang thành công hơn và hạnh phúc hơn mỗi ngày. Tôi là một người trẻ khát khao thành công và tôi biết được một điều: bạn sẽ có được thứ bạn muốn nếu bạn giúp mọi người có được thứ họ muốn. Tôi rất tự hào về các học viên của mình, đó là niềm vui của tôi mỗi ngày khi chứng kiến họ bán hàng tốt hơn, giá sản phẩm cao gấp 3, gấp 5 lần trước kia. Tôi luôn luôn chia sẻ với các học viên của mình rằng: thành công chỉ đến với những người quyết tâm, khổ luyện thành tài- miệt mài thành giỏi. Tôi yêu các học viên của mình.

Nhân ngày 20/11 một câu chuyện về ngày Nhà giáo VN mà bạn không bao giờ quên?

  • giả Trần Văn Hạ:  Có một kỉ niệm này chắc cả đời tôi sẽ không bao giờ quên được. Tôi chỉ là một người đào tạo về marketing và bán hàng, không nghiệp vụ sư phạm, không phải Thầy giáo. Nhưng những học viên đầu tiên của tôi năm 2017, vào đúng ngày 20/11 họ đã tri ân, đó là những lời chúc, những món quà tuyệt vời dành cho tôi khiến tôi đã vô cùng xúc động. Từ đó, tôi vững tin rằng thành công cuả bạn sẽ bằng với giá trị mà bạn trao đi.

Một lời khuyên dành cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực Marketing?

  • giả Trần Văn Hạ:  Cũng có rất nhiều bạn trẻ hỏi tôi về khởi nghiệp nói chung và lĩnh vực marketing nói riêng. Tôi xin cam kết mạnh mẽ với các bạn rằng, 95% số doanh nghiệp khởi nghiệp phá sản sau 1 năm hoạt động là vì họ không có marketing tốt. Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp mà không có khách hàng? Khách hàng, tài chính là mạch máu của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn công ty của mình phát triển đột phá, hãy dành 60% tiềm lực của mình để phát triển về Marketing. Sản phẩm mình có thể thuê sản xuất được, Hệ thống nhân sự cũng vậy công ty của bạn phát triển có thể thuê nhân sự. Steve Job CEO của Apple nói rằng: Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ. Các bạn trẻ nếu muốn khởi nghiệp với lĩnh vực marketing thì quá tuyệt vời. Nắm bắt công nghệ, làm chủ thị trường. Thành công sẽ đến với người nắm cộng đồng, Marketing giúp bạn làm được điều đó!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn giả Trần Văn Hạ: Thành lập doanh nghiệp năm 4 đại học và tư duy người thầy