Giáo dục

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương: Nuôi dưỡng đam mê đọc sách cần có nền tảng

Tuyết Nhung 01/06/2023 - 22:30

Chiều 1/6, diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề "Cha mẹ đọc sách cùng con, chiến lược giúp con đọc sách hiệu quả", thu hút đông đảo các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi tham gia.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vượng bắt đầu buổi tọa đàm bằng những câu hỏi: Làm thế nào để cha mẹ có thể đọc sách cùng với con để từ đó giúp con học tốt? Làm thế nào để có một môi trường văn hóa trong gia đình?

Chính các bậc phụ huynh có mặt trong hội trường cũng bối rối với vấn đề: Mong muốn của cha mẹ khi các con đi học là gì? Một câu hỏi tưởng rất dễ trả lời nhưng không phải ai cũng có cái nhìn nhận thực tế và đúng đắn.

toa-dam2.jpg
Diễn giả Nguyễn Quốc Vượng chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Diễn giả đã thẳng thắn đề cập vấn đề, nhiều gia đình hiện nay đã dành một khoản chi rất lớn để đầu tư cho các con học. Điều này không sai, nhưng để đánh giá hiệu quả thì còn chưa tương xứng. Vì đại đa số các con chỉ học theo kiểu đối phó.

Diễn giả kể lại câu chuyện thời gian đầu khi đến Nhật Bản phải làm nghề bốc vác cực nhọc, vất vả từ 9 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau mới kiếm được 1 nghìn yên (quy đổi tương đương 200 nghìn đồng tiền Việt/1 tiếng).

Nhưng nhờ kiên trì chịu khó học hỏi, đọc sách nhiều và hiểu tiếng Nhật Bản, ông nhận được công việc phiên dịch cho văn phòng luật sư. Chính vì vậy, "Đọc sách là rất cần thiết, cho dù bạn là nông dân, giáo viên, kỹ sư, doanh nhân", dịch giả Nguyễn Quốc Vương nói.

Phần lớn những người đang đi làm, các bạn sinh viên đang đi học cho rằng muốn giỏi nghề thì chỉ cần tập trung học các môn chuyên ngành là đủ. Nhưng ít ai biết rằng dù làm nghề gì, mỗi cá nhân đều cần một nền tảng văn hóa cơ bản mới thực sự quan trọng. Để có điều đó thì cần phải yêu sách, đọc sách và áp dụng chúng vào trong cuộc sống.

Đối với lứa tuổi của các em thiếu nhi, thái độ với sách là thứ mà bố mẹ cần phải xây dựng, bồi đắp cho con từ khi còn nhỏ. Phụ huynh cần quan tâm phát triển những năng lực tốt cho con để chúng tự học, tự đọc, tự chiêm nghiệm.

Năng lực đầu tiên là sự tập trung. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai và cuộc sống suốt đời của trẻ, hơn nữa còn hỗ trợ đắc lực cho các khả năng khác. So với chỉ số thông minh, năng lực tập trung còn quan trọng hơn rất nhiều, cho nên cha mẹ hãy chú ý và dụng tâm bồi dưỡng năng lực này cho trẻ.

Xã hội càng ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc con người ngày càng được chu cấp đầy đủ các nhu cầu của mình. Vô hình trung, sự phát triển này đang góp phần thui chột đi những kỹ năng sống còn của con người ta, đặc biệt là giới trẻ.

Trong thời đại ngày nay, điện thoại, Internet phổ cập nhưng sách rất quan trọng. Nếu chúng ta không đọc sách mà chỉ chơi, làm bạn với điện thoại, chúng ta có thể biết nhiều thứ nhưng không hiểu sâu, đồng nghĩa với việc không biết hệ thống, không có văn hóa nền tảng và không thể phát huy đỉnh cao trong nghề nghiệp của mình. "Muốn giỏi, muốn trở thành người sống tốt phải đọc sách", diễn giả Nguyễn Quốc Vương nhấn mạnh.

Theo diễn giả, rất nhiều quốc gia nhờ chú trọng phát triển văn hóa đọc, cải cách giáo dục đã trở thành cường quốc về kinh tế, có nền khoa học- kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có nhiều nhà khoa học giành giải Nobel dù nghèo tài nguyên, khoáng sản, trong đó Nhật Bản là một ví dụ điển hình.

Việc tiếp xúc với sách từ sớm và được ở trong một môi trường nhiều sách vở sẽ giúp trẻ xây dựng thói quen đọc sách, cũng như giữ niềm đam mê đó mãi về sau. Khi trong nhà có nhiều thứ để đọc, trẻ nhỏ sẽ tự nhiên có hứng thú với việc đọc sách hơn. Nếu bố mẹ ngồi xuống đọc cho con, đọc cùng con sẽ là một thói quen vô cùng tốt để tạo và rèn luyện đam mê với sách.

Để làm được những điều trên, phụ huynh cần kiên nhẫn với chính bản thân mình và với cách rèn luyện cho con. Vì có thể, con dù không nghe những gì cha mẹ khuyên bảo, nhưng chúng sẽ luôn âm thầm theo dõi và làm theo hành động của người lớn.

toa-dam3.jpg
Diễn giả Nguyễn Quốc Vượng, Nhà nghiên cứu giáo dục lịch sử.

Ngoài ra, phụ huynh cần chuẩn bị cho con sổ tay ghi chép khi đọc sách để con ghi lại tên sách, tác giả, nhà xuất bản và cảm nhận của bản thân về nội dung cuốn sách đó. Mỗi khi đọc xong cuốn sách nào cha mẹ nên khuyến khích con kể, chia sẻ nội dung sách cho người khác để kiến thức, tri thức được lan tỏa. Đặc biệt, cha mẹ cần hướng dẫn con phải biết vận dụng kiến thức trong sách vào cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn giả Nguyễn Quốc Vương: Nuôi dưỡng đam mê đọc sách cần có nền tảng