Nhịp cầu Công lý

Diễn biến vụ nghi vấn đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc: Bác sĩ nhờ điều dưỡng thu tiền của bệnh nhân?

Tâm Phúc 13/07/2023 07:57

Theo phản ánh, từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2022, bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ đã nhiều lần nhờ điều dưỡng của khoa thu tiền thủy tinh thể nhân tạo của bệnh nhân.

Như Báo Công lý đã thông tin, từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022, bác sĩ Nguyễn Phước Thiện – Trưởng khoa Mắt và bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt – Phó trưởng khoa Mắt, BVĐK TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh.

Theo phản ánh và đơn tố cáo gửi đến các cơ quan có thẩm quyền của người tố cáo, thì thủy tinh thể nhân tạo sử dụng cho các bệnh nhân không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn thông tin sản phẩm trong phẫu thuật cho bệnh nhân.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022, đã có 17 bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế đến BVĐK TP Cần Thơ để thực hiện phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo; 17 thủy tinh thể nhân tạo sử dụng để đặt cho bệnh nhân lại không phải là thủy tinh thể nhân tạo xuất phát từ kho vật tư của bệnh viện; thủy tinh thể nhân tạo không có tem, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

17 bệnh nhân phẫu thuật đặt thủy tinh thể đều có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Thế nhưng hồ sơ thanh toán viện phí lại không thể hiện việc thanh toán chi phí vật tư y tế là thủy tinh thể nhân tạo và cũng không có cam kết sử dụng vật tư y tế tự túc của người bệnh.

Từ đơn tố cáo, BVĐK TP Cần Thơ đã lập tổ xác minh, làm rõ nội dung tố cáo. Đồng thời Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã vào cuộc thanh tra, làm rõ các vấn đề.

a1.jpg
Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Liên quan đến sự việc này, một điều dưỡng (xin được giấu tên) của BVĐK TP Cần Thơ đã có tường trình báo cáo Ban Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ và thông tin tới Thanh tra Sở Y tế về thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022, bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt đã phân công điều dưỡng này thu tiền thủy tinh thể nhân tạo của bệnh nhân, thu xong thì bàn giao cho bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt.

Trao đổi với phóng viên, điều dưỡng này cho hay, khi nhận được phân công từ bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt, điều dưỡng này từ chối vì thấy đó là việc làm không đúng nhưng phía bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt có thông tin lại là thu tiền giúp vì việc này nằm trong đề tài nghiên cứu.

Điều dưỡng này cho biết thêm, trong thời gian thu tiền theo phân công của bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt, đa số là thu tiền mặt, có lần thu tiền theo chuyển khoản.

Theo tài liệu PV có được, ngày 24/3/2022, có một người chuyển khoản số tiền 9 triệu đồng vào tài khoản của điều dưỡng nêu trên với nội dung: “….chuyển khoản tiền mắt kính”.

Theo quy định hiện hành, trong trường hợp bệnh nhân mua thuốc hay thiết bị, vật tư tại bệnh viện thì đều phải có biên lai thu tiền, xuất hóa đơn, ghi rõ nội dung.

Có hay không việc bệnh nhân thay thủy tinh thể nhân tạo lại nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản trực tiếp cho điều dưỡng (do bác sĩ nhờ thu hộ), là điều Thanh tra Sở Y tế cần làm rõ. Nếu có nhờ thì đã có bao nhiêu trường hợp thu tiền hộ, tổng số tiền thu hộ là bao nhiêu và thu với lý do, mục đích gì? Ngoài thời gian như đơn thư tố cáo, Thanh tra Sở Y tế có thanh tra ngẫu nhiên, thanh tra mở rộng trước và sau thời gian tố cáo không?

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế cũng cần làm rõ nguồn gốc xuất xứ của 17 thủy tinh nhân tạo nói trên là từ ở đâu? Chi phí đặt thủy tinh thể nhân tạo này do ai chi trả?

Liên quan đến sự việc này, sau nhiều lần liên hệ với Sở Y tế TP Cần Thơ, ông Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, bao giờ có kết luận thanh tra sẽ cung cấp cho PV.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến vụ nghi vấn đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc: Bác sĩ nhờ điều dưỡng thu tiền của bệnh nhân?