Văn hóa - Du lịch

Điện Biên: Sôi nổi hội thi chọi bò đầu Xuân

Minh Lý 11/02/2024 - 18:42

Hội thi đấu bò năm thứ 8 tại huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) vừa diễn ra sáng nay (11/2). Theo Ban tổ chức, năm nay có 74 chủ bò đăng kí tham gia giải đến từ nhiều xã của huyện Điện Biên Đông và nhiều xã lân cận của huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La).

Sáng sớm ngày 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán), tại huyện vùng cao Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Hội thi chọi bò Xuân Giáp Thìn 2024.

Đây là nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở huyện vùng cao Điện Biên Đông vào mỗi dịp đầu Xuân, năm mới.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo đồng bào các dân tộc huyện Điện Biên Đông xúng xính trang phục truyền thống tập trung về trung tâm huyện để tham gia, xem chọi bò và các trò chơi truyền thống tại ngày hội.

Những người dân có bò tham dự hội thi đã có mặt từ trước đó nhiều ngày để cho bò làm quen với sân bãi, chuẩn bị cho hội thi.

anh-dau-bo.png
Cặp bò đang thi đấu quyết liệt (ảnh minh họa).

Anh Giàng A Phệnh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, chia sẻ ngoài việc lựa chọn giống bò tốt, chăm sóc kỹ lưỡng. Để đảm bảo cho bò có sức khỏe tốt trước khi vào đấu, anh cùng nhiều người khác đã dựng lều bạt che chắn gió cho vật đấu, tăng cường thức ăn, xoa bóp và làm tâm lý cho bò trước khi vào trận chính thức.

Ông Vừ A Chứ, bản Tìa Ló, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên cho biết, ngoài việc muốn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp đầu Xuân, năm mới cho mọi người, các chủ bò tham dự hội thi còn tranh thủ chia sẻ những kiến thức trong thực tế về chăn nuôi. Từ đó giúp nâng cao kiến thức chăm sóc vật nuôi, tạo thêm điều kiện về phát triển kinh tế.

Thi chọi bò trong dịp đầu Xuân năm mới từ lâu đã trở thành nét văn hóa ở vùng cao Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Theo Ban tổ chức, ước tính khoảng 10.000 người đến xem và cổ vũ hội thi.

Ông Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông, cho biết, hội thi đấu năm nay, Ban tổ chức tiếp tục tiến hành đấu chọi bằng hình thức thi đấu theo cặp, loại trực tiếp và tính thời gian để chọn ra bò thắng cuộc. Các cặp bò dự thi năm nay đã đem đến những giây phút thi đấu gay cấn, những trận đấu hay, miếng đánh đẹp mắt cho người xem.

Để tạo thuận lợi cho các chủ bò đến dự thi, ngoài tiền thưởng, địa phương cũng hỗ trợ tiền vận chuyển bò để khuyến khích người dân tham gia thi đấu vào năm sau. Từ đó tiếp tục đưa hội thi chọi bò trở thành nét văn hóa riêng của địa phương trong dịp đầu Xuân năm mới. Ngoài chọi bò, hội Xuân năm nay còn nhiều hoạt động với các trò chơi dân gian truyền thống.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông, chọi bò là hoạt động gắn liền với phong tục tập quán của nhân dân vùng cao. Huyện Điện Biên Đông mong muốn nhân rộng hoạt động này để qua đó trở thành một trong những điểm nhấn để thu hút du lịch của địa phương mỗi dịp đầu Xuân.

Được hình thành từ lâu trong các lễ hội của cộng đồng nhân dân các dân tộc trên địa bàn, những năm gần đây nét văn hóa chọi bò đã thực sự được quan tâm chú trọng, gìn giữ. Từ đó không chỉ tôn vinh những hộ gia đình nuôi bò giỏi mà còn tạo cơ hội được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi bò, thúc đẩy người dân hăng hái lao động sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình để giảm nghèo nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Sôi nổi hội thi chọi bò đầu Xuân