“Diễn án online”: Mô hình học tập thích ứng Covid-19 của sinh viên luật

PV| 09/01/2022 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch Covid 19 khiến việc học tập trung không thể thực hiện, câu lạc bộ Hội Luật gia trẻ thuộc trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức hoạt động "diễn án online" hoàn toàn mới mẻ, thu hút các bạn sinh viên.

Diễn án Offline là việc làm thường xuyên được tổ chức liên tục qua mỗi học kỳ để sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội làm quen với các phiên toà đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên. Tiếp nối những thành công từ những năm trước, năm 2021, câu lạc bộ Luật gia trẻ thuộc Đại học Luật Hà Nội tiếp tục tổ chức mô hình “diễn án” với “phiên toà giả định” nhưng với nét khác biệt khi được thực hiện hoàn toàn “online” trên nền tảng Zoom và Livestream trên page của câu lạc bộ. Dù hình thức tổ chức còn nhiều mới lạ nhưng chương trình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của quý bạn khán giả với hơn 1000 đơn đăng ký và tham gia.

Chương trình Diễn án hình sự năm 2021 của sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội được thực hiện với chủ đề “ Tội danh Giết người (theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017) với tên gọi "Vết cán lương tâm" theo format chương trình “Tòa tuyên án” - VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam.

ava-dien-an.png
Chương trình Diễn án năm 2021 của sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội được tổ chức với tên gọi"Vết cán lương tâm"

Là phiên tòa giả định nhưng mọi hoạt động diễn ra rất thật. Để làm được việc này, các bạn sinh viên đã xây dựng nội dung buổi diễn án dựa trên tư liệu một bản án đã được công bố và thực tiễn xét xử qua các phiên toà. Với chủ đề về “Tội danh giết người”, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội đã xây dựng hình ảnh bị cáo Lê Huy Khánh thực hiện hành vi phạm tội trên hai giai đoạn. Ban đầu, bị cáo chỉ dừng lại ở hành vi vi phạm luật giao thông (không kiểm soát được tốc độ và đâm phải nạn nhân). Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, khi phát hiện nạn nhân bị mắc kẹt dưới gầm xe, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục lùi xe, khiến nạn nhân văng ra ngoài. Cuối cùng bị cáo đã cán lên nạn nhân lần thứ hai nhằm chạy trốn, trốn tránh trách nhiệm hình sự của mình. Những vết cán thiếu tình người ấy đã khiến nạn nhân tử vong trước khi xe cứu thương đến, dẫn bị cáo Lê Huy Khánh đến vòng tù tội với mức án 12 năm tù cho tội danh “Giết người” của mình.

Dù được tổ chức theo hình thức online nhưng sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội vẫn dựng lại toàn bộ những diễn biến theo trình tự của một phiên tòa thực thụ như: phần thủ tục, đọc cáo trạng, xét hỏi, tranh luận, tuyên án…Tất cả những chức danh như Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân, người bào chữa, bị cáo… đều được chuẩn bị công phu về mặt trang phục. Những lập luận ở phần tranh tụng được trình bày rất sắc bén, thuyết phục. Sau khi lắng nghe phân tích về hành vi phạm tội của mình và được “HĐXX giả định” cho nói lời sau cùng, bị cáo Lê Huy Khánh đã tỏ ra hối lỗi và xin được nhận khoan hồng của pháp luật, thể hiện sự ăn năn muộn màng đã gây ấn tượng mạnh mẽ.

dien-an.png
Dù được tổ chức "diễn án online" nhưng sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội vẫn thể hiện sinh động với đầy đủ vai diễn.

Được biết, trước đó, câu lạc bộ Luật gia trẻ của Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi diễn án cho sinh viên. Năm 2020, lấy bối cảnh đại dịch Covid-19 đi kèm theo đó là những vấn đề thời sự nóng bỏng, chương trình diễn án hình sự của Câu lạc bộ Luật gia trẻ, trường Đại học Luật Hà Nội cũng đã tổ chức với chủ đề: “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Các tình tiết của từng vụ án được sinh viên thể hiện sinh động nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Qua diễn án, các sinh viên đã học được nhiều kiến thức bổ ích về thực tiễn hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, xét xử, luật sư... Đồng thời, giúp cho sinh viên nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, học tập…

“Phiên tòa giả - Giá trị thật” chính là mục tiêu mà chương trình “Diễn án” của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội muốn thể hiện. Chương trình được tổ chức thường xuyên nhằm kết hợp lý thuyết với thực tiễn, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học cũng như tăng cường hiểu biết thực tiễn hoạt động tố tụng cho sinh viên. Điều này cũng phù hợp với nội dung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đại học Luật Hà Nội là nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xã hội.

1621_dien-an-hinh-su2.jpg
Một trong các "phiên toà giả định' tại buổi diễn án được sinh viên trường Luật Hà Nội tổ chức trực tiếp trước đó.

Tham dự buổi diễn án online, TS. Lê Đình Nghị, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng: Các sinh viên đã biết tận dụng, biến những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid mang lại thành những hoạt động thực tế. Chương trình diễn án được tổ chức “online” lần này rất được quan tâm bởi là một mô hình học tập mới đã phần nào thể hiện được quyết tâm, nỗ lực của nhà trường khi duy trì phương pháp giảng dạy và đào tạo có chất lượng, thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Diễn án online”: Mô hình học tập thích ứng Covid-19 của sinh viên luật