Dịch sởi bùng phát, hơn 400 người thiệt mạng tại Congo

Tuyết Nhung| 17/10/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên Hợp Quốc vừa ra công bố, tình hình bệnh sởi bùng phát tại khu mỏ phía Đông Nam nước Cộng hoà Congo đã biến chuyển thành dịch. Hiện đã có 428 người chết và khoảng 30.000 người bị lây nhiễm suốt từ đầu năm 2015 tới nay.

Theo báo cáo của Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA), từ đầu năm 2015 đến nay, tại tỉnh Katanga, một tỉnh giàu tài nguyên thiên nhiên phía Đông Nam Cộng hòa Dân chủ Congo, đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp mắc bệnh sởi, đây là đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất ở nước này kể từ năm 2011.

Dịch sởi bùng phát, hơn 400 người thiệt mạng tại Congo

Dịch sởi bùng phát đã khiến 428 người chết và khoảng 30.000 người bị lây nhiễm. (Nguồn: Reuters)

Từ giữa tháng 8/2015, sự nghiêm trọng của bệnh dịch đã chạm tới ngưỡng báo động khi chỉ trong vòng hơn 1 tháng đã có 100 người chết và 10.000 ca lây nhiễm mới được ghi nhận tại khu vực vốn từng là huyện Katanga (giờ đây đã chia làm bốn quận nhỏ).

Trước đó, Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) cho biết năm 2011, MSF đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho khoảng 1,5 triệu trẻ em tại Congo. Tuy nhiên, hiện không đủ phương tiện y tế và vắcxin để tổ chức tiêm chủng ở những vùng sâu, vùng xa. 

Người phát ngôn Văn phòng điều phối nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết, các cơ quan Liên Hợp Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Liên Hợp Quốc cam kết đóng góp 2,4 triệu USD để đối phó với dịch bệnh tại một số khu vực. Các nhóm nhân đạo cho biết, số tiền này chưa đủ và các dịch vụ y tế, cơ sở hạ tầng yếu kém trong khu vực đã ảnh hưởng đến hoạt động tiêm phòng vaccine.

Các chuyên gia của WHO khẳng định rằng, mặc dù dễ lây lan nhưng bệnh sởi có thể kiểm soát được thông qua tiêm phòng vắcxin. Tuy nhiên, theo OCHA, xung đột vũ trang, hạ tầng y tế yếu kém, thiếu nguồn tài trợ và việc từ chối cho trẻ em tiêm chủng theo tín ngưỡng tôn giáo là những nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bệnh gia tăng và bùng phát mạnh tại một số vùng của quốc gia Trung Phi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sởi bùng phát, hơn 400 người thiệt mạng tại Congo