Dịch COVID-19: Philippines quyết định từ bỏ phong tỏa cấp khu vực

Bạch Dương| 06/09/2021 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức trách Philippines đã quyết định từ bỏ việc phong tỏa cấp khu vực để phòng dịch COVID-19 lây lan, đồng thời hủy bỏ quy định yêu cầu người dân thủ đô Manila phải ở nhà, phát ngôn viên Phủ Tổng thống ngày 6/9 cho biết.

Theo Manila Times, ngày 6/9, ông Harry Roque - phát ngôn viên Phủ Tổng thống tuyên bố: “Tại Manila, chúng tôi sẽ áp dụng một dự án thử nghiệm, được gọi là phong tỏa cục bộ”.

cach-ly-manila.jpg
Chế độ cách ly khu vực ở Manila, Philippines

Trước đó, Chính phủ Philippines thông báo rằng thay vì phong tỏa khu vực, từ nay chính quyền sẽ áp dụng cách ly các tòa nhà, đường phố hoặc thị trấn riêng lẻ, trong khi thực phẩm vẫn sẽ được đảm bảo giao đến những nơi này.

Tờ Manila Times viết, tại khu vực thủ đô Manila, các biện pháp kiểm dịch chung sẽ có hiệu lực từ ngày 8/9-30/9.

Theo Manila Times, ông Roque tuyên bố rằng việc áp dụng biện pháp cách ly tăng cường không hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh COVID-19, và vì thế các chuyên gia đã đề xuất cần đưa ra "các đợt phong tỏa có hệ thống và dựa trên cơ sở khoa học".

cach-ly-manila2.jpg
Người dân Philippines xếp hàng nhận hỗ trợ tiền mặt từ Chính phủ sau hai tuần cách ly
cach-ly-manila3.jpg
Một phụ nữ người Philippines nhận hỗ trợ tiền mặt từ chính phủ sau hai tuần cách ly

Bộ Y tế Philippines ngày 6/9 thông báo thêm 22.415 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất từ trước đến nay, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 2.103.331 ca.

Cũng trong 24 giờ qua, số ca tử vong vì dịch COVID-19 ở Philippines cũng tăng 103 ca lên 34.337 ca. Vùng đô thị Manila và các khu vực phụ cận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chủ yếu do sự lây lan biến thể Delta.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết tình hình dịch COVID-19 và hệ thống y tế nước này "vẫn đang trong tình trạng rủi ro cao".

Hiện 95% số tỉnh, thành ở Philippines đang được đặt trong tình trạng báo động cấp độ 3 và 4, trong khi hệ thống y tế tại hơn 50% khu vực có rủi ro cao. Riêng vùng đô thị Manila, có tới 16/17 thành phố phải áp dụng tình trạng báo động cấp độ 4. Bà Vergeire cảnh báo số ca mắc COVID-19 ở nước này có thể sẽ còn tăng trong vài tuần tới do biến thể siêu lây nhiễm Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Philippines quyết định từ bỏ phong tỏa cấp khu vực