ĐHĐCĐ PAN: Cổ đông không thông qua kế hoạch lãi thấp

10/05/2014 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/05, ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 của CTCP Xuyên Thái Bình (HOSE: PAN) đã không thông qua kế hoạch 2014 với doanh thu thuần hợp nhất 1,530 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 130 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chỉ 50 tỷ đồng.

Theo tờ trình, nếu đạt các chỉ tiêu đề ra, công ty sẽ chi trả cổ tức 2014 bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 10%. Kinh phí hoạt động, thù lao HĐQT và BKS là 2 tỷ đồng.

Với kế hoạch kinh doanh đó, cổ đông cho rằng nên tăng lên bởi kế hoạch này không hợp lý. Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cho biết, nếu hoàn thành kế hoạch M&A vào tháng 6, 8 hay tháng 12 thì kế hoạch sẽ rất khác nhau. Tuy nhiên, nếu cổ đông không thông qua kế hoạch theo tờ trình thì ủy quyền cho HĐQT quyết định kế hoạch kinh doanh nhưng không thấp hơn mức mà ban giám đốc đề xuất và việc thưởng vượt kế hoạch sẽ được quyết định tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015. Theo đó vấn đề này đã được cổ đông thông qua.

Phó TGĐ PAN cũng đứng lên xin lỗi cổ đông đã đưa ra kế hoạch làm cổ đông thất vọng, nhưng ban lãnh đạo không phải đưa ra kế hoạch thấp để được thưởng. Bởi ban lãnh đạo đưa ra kế hoạch thận trọng, vì việc chào mua công khai CTCP Giống Cây Trồng Trung Ương (HOSE: NSC) cùng lúc với thời điểm NSC đang phát hành cổ phần tăng vốn khiến việc chào mua bị chậm lại. Còn nếu ngay bây giờ PAN mua được NSC thì kế hoạch gấp 3 lần ban lãnh đạo cũng chấp nhận.

Ông Hưng cũng cam kết việc tăng tỷ lệ sở hữu tại NSC sẽ xong trước tháng 8. Ngoài ra, sẽ còn một vài công ty nữa thì cổ đông sẽ ủy quyền cho HĐQT và ban đầu tư tiếp tục quyết định để làm trong nay mai. Tuy nhiên do bí mật kinh doanh nên công ty không thể chia sẻ.

Trích lập dự phòng kiến lợi nhuận sau thuế năm 2013 âm

Về kết quả kinh doanh năm 2013, PAN thực hiện được 617.58 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hơn 2 tỷ đồng. Dù lỗ nhưng PAN vẫn chia cổ tức bằng tiền mặt 10% nhờ có khoản lợi nhuận chưa chia tồn đầu năm là 88 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo PAN, sở dĩ năm qua công ty lỗ do trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư vào công ty liên kết là AGF, phần dự phòng này phát sinh từ chênh lệch giữa giá bán thực hiện được (phát sinh sau ngày kết thúc năm tài chính 2013) so với phần sở hữu của công ty tại AGF. Khoản dự phòng này chủ yếu là khoản giá trị ghi sổ bất lợi thương mại (với giá trị 50.3 tỷ đồng phát sinh từ việc hợp nhất công ty liên kết) đã ghi tăng lợi nhuận trong năm 2012.

Còn nếu loại trừ khoản bất lợi thế thương mại trong dự phòng giảm giá trên thì lợi nhuận thực tế của hoạt động kinh doanh năm 2013 của PAN là 48 tỷ đồng.

Do đã dự phòng toàn bộ vào số liệu kế toán năm 2013, nên kết quả kinh doanh năm 2014 sẽ phản ánh đúng hoạt động năm 2014. Trong năm nay dự kiến các công ty thành viên đều đặt kế hoạch dương, bằng hoặc vượt năm 2013.

ĐHĐCĐ PAN: Cổ đông không thông qua kế hoạch lãi thấp

 ĐHĐCĐ thường niên 2014 của PAN chiều 10/05 tại Hà Nội.

Hàng loạt phương án phát hàn, tăng vốn hơn ngàn tỷ

PAN sẽ huy động vốn tối đa 1,300 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ (tối đa 43,333,333 cp) với giá không thấp hơn 30,000 đồng/cp và/hoặc phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 1.3 triệu trái phiếu có mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu. Trái phiếu này có kỳ hạn từ 3-5 năm, lãi suất tối thiểu 3%/năm, giá chuyển đổi không thấp hơn 30,000 đồng/cp. Trái phiếu được chuyển đổi ra cổ phần phổ thông nhưng kỳ chuyển đổi sớm nhất không trước 12 tháng kể từ ngày phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Công ty cũng sẽ phát hành 1.2 triệu cp cho Thành viên HĐQT, nhân sự chủ chốt của PAN và các công ty thành viên. Giá phát hành không thấp hơn giá trị cổ phiếu theo sổ sách tại thời điểm năm hoặc quý gần nhất với thời điểm phát hành. Ngoài ra, PAN sẽ phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 2:1 cho cổ đông hiện hữu.

Đại hội cũng thống nhất nâng tỷ lệ sở hữu NSC từ 21.63% lên mức tối thiểu 51% và tối đa là 65% theo hướng phát triển lâu dài.

Cổ đông cũng thống nhất ủy quyền cho HĐQT quyết định xin ý kiến cổ đông nâng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài tại công ty lên mức tối đa trong phạm vi cho phép của pháp luật mà không cần phải xin chấp thuận của ĐHĐCĐ.

CEO Tael Partners vào HĐQT

Đại hội cũng thông qua đơn từ nhiệm vị trí thành viên BKS của bà Nguyễn Thái Hạnh Linh và bầu bổ sung ông Nguyễn Tuấn Anh (hiện là chuyên viên phân tích tài chính cao cấp tại PAN Pacific).

Ngoài ra, cổ đông cũng bầu bổ sung ông Michael SNG Beng Hock vào HĐQT, nâng số lượng thành viên HĐQT từ 7 người lên 8 người. Được biết, ông Michael SNG Beng Hock hiện là đồng sáng lập, CEO và thành viên hợp danh của quỹ đầu tư The Asian Entrepreneur Legacy (TAEL) Parners, giám đốc đầu tư của TAEL Funds.

Thanh Nụ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHĐCĐ PAN: Cổ đông không thông qua kế hoạch lãi thấp