Văn hóa - Du lịch

Đề xuất xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp TP với hai công trình tại TP.HCM

Minh Anh 09/09/2023 - 09:35

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa có tờ trình đề xuất việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với Bệnh viện Mắt và Nhà Thiếu nhi TP.HCM.

Bệnh viện Mắt TP.HCM là công trình do dòng Saint Paul của Pháp xây theo kiến trúc Pháp từ những năm 1930. Sau đó, bệnh viện được đổi lên thành Trung tâm Mắt và được chính thức đổi tên thành Bệnh viện Mắt từ năm 2002.

hinh-anh-09-09-2023-luc-08.39.jpeg

Nhà Thiếu nhi TP.HCM thành lập từ ngày 1/6/1975 tại số 55 Nguyễn Đình Chiểu với tên gọi Câu lạc bộ Thiếu nhi. Đến tháng 8/1976, Thành ủy quyết định giao cho Thành Đoàn tòa nhà nhằm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu và rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

Ngày 20/4/1979, Câu lạc bộ Thiếu nhi TP được đổi tên thành Nhà văn hóa Thiếu nhi. Đến 2-8-1986, UBND TP.HCM quyết định đổi tên thành Nhà Thiếu nhi TP.HCM cho đến nay.

Năm 2015, tòa nhà Nhà Thiếu nhi TP (nằm trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi) được trùng tu theo lối kiến trúc văn hóa Pháp, dành làm nơi trưng bày các hình ảnh, hiện vật gắn với lịch sử và phong trào hoạt động Đội của TP.HCM.

Từ đây cũng chính thức đổi tên thành nhà truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Hai công trình trên được các chuyên gia đánh giá có kiến trúc cổ, là một trong những công trình kiến trúc đủ tiêu chuẩn xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cần được bảo tồn.

Với những đặc điểm trên, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM xét công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp TP đối với công trình Bệnh viện Mắt và nhà truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp TP với hai công trình tại TP.HCM