Đề xuất thử nghiệm quản lý người cách ly bằng vòng tay điện tử

PV| 23/05/2021 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Cục tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đại diện Bộ đã có văn bản đề xuất gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly.

Vòng đeo tay này sẽ được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận đia điểm. Pin có thời gian sử dụng 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện người đeo đã ra khỏi khu vực cách ly hoặc cố tình phá vòng. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD (khoảng 800 nghìn đồng).

Việc áp dụng vòng tay điện tử để hỗ trợ giám sát người cách ly và truy vết Covid-19 được giới chuyên gia đánh giá cao về tính khả thi và độ hiểu quả. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Đổi lại, thay vì phải cách ly tập trung, các ca nghi nhiễm hoặc người nước ngoài nhập cảnh có thể đăng ký tự cách ly tại nhà, cơ quan y tế có thể dễ dàng giám sát việc tự cách ly thông qua ứng dụng di động.

de-xuat-thu-nghiem-vong-deo-tay-chuyen-dung-quan-ly-nguoi-cach-ly.jpg
Vòng tay giám sát y tế người cách ly (ảnh minh hoạ)

Hiện tại Việt Nam đang áp dụng một số hình thức truy vết phổ biến, như khai báo y tế tự nguyện hoặc dùng sóng Bluetooth năng lượng thấp thông qua ứng dụng Bluezone. Người dân có thể khai báo trên ứng dụng, gọi điện đến đường dây nóng hoặc dùng tờ khai y tế bằng giấy.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp các ca lây nhiễm vẫn còn thấp, những phương pháp cũ vẫn phát huy tác dụng. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, một số phương pháp như chủ động giám sát bằng vòng tay điện tử sẽ giúp kiểm soát tốt hơn việc tự cách ly và hạn chế lây nhiễm chéo.

Trước đó, Hong Kong đã gắn vòng tay điện tử lên tất cả hành khách nhập cảnh vào đặc khu này để giám sát y tế và việc cách ly trong 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Vòng tay này được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại thông minh, dùng để kiểm soát việc tự cách ly tại nhà.

Cục Tin học hóa Bộ TT&TT cho biết, Cục đã làm việc với các doanh nghiệp nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy về với Ban chỉ đạo.

Khi có yêu cầu truy vết từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 (gửi số điện thoại cần truy vết), các doanh nghiệp này sẽ gửi trả kết quả về lộ trình (điểm đi và điểm đến) của chủ thuê bao.

Cục cũng đang làm việc với doanh nghiệp vận tải hành khách công nghệ để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú, qua đó giúp dễ dàng quản lý chặt chẽ hơn việc bàn giao sau cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thử nghiệm quản lý người cách ly bằng vòng tay điện tử