Đề xuất thí điểm thẻ thông hành xanh để giúp phục hồi hoạt động du lịch

Thục Anh (TH)| 02/09/2021 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam đề xuất thí điểm áp dụng thẻ thông hành xanh (hộ chiếu vắc xin) để những người đã tiêm đủ vắc xin, người nhiễm COVID-19 đã hồi phục, người có kết quả âm tính với COVID-19 được thuận tiện đi lại trong nội địa.

Theo phía TAB, nhóm nghiên cứu đề xuất "Thẻ thông hành xanh Việt Nam" nhằm đem lại sự yên tâm cho Chính phủ, chính quyền các địa phương; giúp doanh nghiệp và người dân mở cửa lại các công việc kinh doanh, đi lại để sớm phục hồi phát triển kinh tế.

Các chuyên gia tin rằng hộ chiếu vắc xin có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đi lại trong nước và quốc tế trong tương lai, vì vậy việc thí điểm áp dụng Thẻ thông hành xanh Việt Nam điện tử (một ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép truy cập và trích xuất nhanh thông tin của người dùng theo thời gian thực) cần sớm được bàn bạc và áp dụng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nhiều quốc gia trên toàn cầu đã cho phép công dân của họ dùng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch và sử dụng các hoạt động trong nước, ví dụ như tham dự các sự kiện hoặc ăn uống tại nhà hàng. Hiện nay đã có khoảng 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và 6 tổ chức quốc tế triển khai các loại hình chứng nhận tiêm chủng cho mục đích nêu trên.

du-lich-phu-quoc.jpg
Khách du lịch tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Thẻ thông hành xanh, có thể là mã QR trên điện thoại hoặc in ra trên giấy, áp dụng các giải pháp công nghệ sẽ đảm bảo thông tin là chính xác và duy nhất, khó có thể làm giả mạo, góp phần hạn chế tình trạng làm giả các giấy tờ xác nhận y tế phòng dịch COVID-19.

Đối tượng được cấp Thẻ thông hành xanh không chỉ gồm những người đã tiêm đủ vắc xin, mà cần có cả những F0 đã khỏi bệnh, những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước.

"Thẻ thông hành xanh Việt Nam" sẽ là cơ sở để mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc tham dự, sử dụng các dịch vụ như lễ hội, sự kiện thể thao, nhà hàng, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim… Công cụ này cũng tạo điều kiện cho người sở hữu đi công tác, du lịch đến các địa phương trong nước vẫn còn cần kiểm soát dịch bệnh; đi du lịch nước ngoài theo thỏa thuận song phương hoặc đa phương giữa Chính phủ Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thí điểm thẻ thông hành xanh để giúp phục hồi hoạt động du lịch