Giao thông

Đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người

N.T.D 05/11/2023 - 16:23

Bộ GTVT đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (XCG), xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Dự thảo có nhiều điểm mới sau khi Thông tư 85/2014 được ban hành gần 10 năm.

Theo đó, các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp có thể góp ý dự thảo trước ngày 7/11.

uqfwqwafwa.jpg
Ảnh minh họa.

Tại Điều 4, các quy định khi cải tạo XCG: Việc cải tạo XCG và XCG sau khi cải tạo phải phù hợp với các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại Phụ lục XI, các tiêu chuẩn và quy định có liên quan đồng thời đáp ứng các quy định sau:

Không cải tạo thay đổi công năng (mục đích sử dụng) đối với XCG đã có thời gian tính từ năm sản xuất đến năm thẩm định thiết kế trên 15 năm.

Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).

Theo ban soạn thảo, quy định này sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

Dự thảo cũng làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng và phù hợp thực tế.

Cụ thể dự thảo quy định, không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Bên cạnh đó, dự thảo bãi bỏ một số quy định gồm:

Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc.

Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe.

Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.

Theo ban soạn thảo, các quy định về kích thước thùng hàng, xi téc đã được quy định đầy đủ tại Thông tư 42/2014 của Bộ GTVT và Phụ lục XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người