Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Liên Khương, Lâm Đồng (cao tốc Nha Trang - Đà Lạt).
Cụ thể, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.
Theo Tập đoàn Sơn Hải, Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU. Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2029 - 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 PCU, như vậy tuyển sẽ mãn tải trước năm 2030…
Theo đề xuất, dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 – 2 giờ so với hiện tại là khoảng 3,5 – 4 giờ.
Tuyến cao tốc này là sẽ kết nối hai trung tâm du lịch Đà Lạt – Nha Trang, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa từ Tây Nguyên đến các cảng biển Nam Trung Bộ.