UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hoàn thiện tuyến đường ven biển 129 (tuyến Võ Chí Công), trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung hạng mục cầu Duy Phước (cầu bà Ngân) tại huyện Duy Xuyên vào dự án thành phần 2 của tuyến đường này.
Theo kết quả rà soát của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Quảng Nam (BQL dự án tỉnh), hiện dự án vẫn còn nguồn vốn chưa sử dụng khoảng 291 tỷ đồng. Khoản dư này chủ yếu phát sinh từ chênh lệch giữa tổng mức đầu tư ở bước nghiên cứu khả thi và tổng dự toán xây dựng theo thiết kế bản vẽ thi công. Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn, BQL dự án tỉnh đã đề xuất sử dụng phần kinh phí còn lại để xây dựng mới cầu Duy Phước, nối trên tuyến Quốc lộ 14H.
Sở Tài chính tỉnh nhận định, việc bổ sung hạng mục cầu Duy Phước không chỉ tận dụng nguồn vốn còn dư, mà còn góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch giao thông toàn tỉnh, khai thông toàn tuyến Quốc lộ 14H.
Trên thực tế, kể từ khi cầu Cẩm Kim được xây dựng nối TP Hội An, Quốc lộ 14H vẫn chưa phát huy được hiệu quả đầu tư như kỳ vọng. Lý do chính là “điểm nghẽn” tại cầu Duy Phước hiện trạng chỉ rộng 3,0m, trở thành nút thắt cổ chai, gây cản trở lớn cho lưu thông.
Mặc dù mặt cầu nhỏ hẹp, nhưng lượng phương tiện qua lại cầu Duy Phước luôn ở mức cao do vai trò kết nối trực tiếp các khu vực lân cận với TP Hội An và TP Đà Nẵng, trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân bởi tình hình ùn tắc nghiêm trọng và nhiều rắc rối liên quan đến trật tự xã hội.
Đặc biệt từ khi TP Hội An xây dựng và đưa vào khai thác cầu Cẩm Kim, lưu lượng giao thông tăng đột biến đã khiến cho cầu Duy Phước trở nên lạc hậu, không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như nhu cầu di chuyển của người dân và khách du lịch.
Việc đầu tư xây dựng mới cầu Duy Phước được kỳ vọng sẽ tạo thành trục giao thông chiến lược phía Đông tỉnh Quảng Nam, cùng với tuyến Võ Chí Công hình thành hai hành lang dọc chính phía Đông và phía Tây sông Trường Giang.
Ông Võ Văn Thường – Giám đốc BQL dự án tỉnh Quảng Nam, khẳng định: “Việc bổ sung hạng mục cầu Duy Phước vào dự án thành phần 2 sử dụng toàn bộ từ nguồn vốn còn dư, không làm thay đổi tổng mức đầu tư và không phát sinh vốn ngoài quyết định chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Mục tiêu là hoàn chỉnh hệ thống giao thông trục dọc, tạo sự liên kết từ đường Võ Chí Công – Quốc lộ 14H đến TP Hội An và TP Đà Nẵng”.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Lê Văn Dũng đã có Kết luận số 238 sau khi trực tiếp kiểm tra thực tế tuyến đường từ Võ Chí Công lên Cao tốc và cầu Duy Phước. Theo kết luận, tỉnh thống nhất chủ trương sử dụng nguồn kinh phí còn lại của dự án đường ven biển để đầu tư xây dựng mới cầu Duy Phước.
Căn cứ điều kiện giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí, tiến độ triển khai thực tế, tỉnh Quảng Nam dự kiến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2022–2025 thành 2022–2027 để đảm bảo lộ trình hoàn thành. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng công trình. Mục tiêu là phấn đấu khởi công dự án trước ngày 19/8/2025 chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.