Giáo dục

Để trẻ em được phát triển toàn diện cả Đức - Trí - Thể - Mĩ

Minh Lý 25/01/2024 - 14:37

Bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề của trẻ em tiếp tục đặt ra nhiều yêu cầu đối với các bộ, ngành, trong đó có ngành Giáo dục. Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo quyền của trẻ em ngày càng được thực hiện đầy đủ và phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và Luật trẻ em.

Đẩy mạnh thực hiện quyền trẻ em

Ngày 24/01, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội Chữ thập đỏ về công tác trẻ em.

Năm 2023, việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề của trẻ em tiếp tục đặt ra nhiều yêu cầu đối với các bộ, ngành, trong đó có ngành Giáo dục. Với tinh thần chủ động, Bộ GDĐT đã chỉ đạo toàn ngành triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo quyền của trẻ em ngày càng được thực hiện đầy đủ và phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và Luật trẻ em.

Theo báo cáo tổng kết, năm 2023, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, tham mưu xây dựng 02 dự thảo luật và trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xây dựng một dự thảo nghị định quy định chính sách cho học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…; ban hành Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26/10/2023 hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục…

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng chỉ đạo triển khai hiệu quả các đề án, chương trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt liên quan đến quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em; Chú trọng công tác tuyên truyền, truyền thông, giáo dục về công tác y tế chăm sóc sức khỏe trẻ em.

as.png
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chủ trì buổi làm việc.

Phối hợp với Đoàn TNCS HCM xây dựng môi trường giáo dục nền nếp, kỷ cương và tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh như: Kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng giao tiếp - ứng xử, kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường.

Bộ GDĐT đã chỉ đạo Sở GDĐT các địa phương tổ chức hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”; phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Chương trình “Ghép đôi trăng tròn” nhằm vận động chung tay ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ trẻ em nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn được vui Tết Trung thu...

Công tác phối hợp giữa Bộ GDĐT và các Bộ, ngành, đặc biệt là với Bộ LĐTBXH, T.Ư ĐTNCS Hồ Chí Minh và Thường trực TƯ Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam ngày càng chặt chẽ, hiệu quả...

Tại buổi làm việc, đại diện đến từ các đơn vị đã trao đổi các góp ý về phương hướng hoạt động, những cách làm hay, sáng tạo để cùng phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác trẻ em trong thời gian tới.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện quyền trẻ em

Theo đại diện Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GDĐT), bước sang năm 2024, Bộ sẽ tiếp tục triển khai chính sách, giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học đặc biệt là trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; duy trì và mở rộng các trường bán trú và dân tộc nội trú.

Triển khai việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục lối sống văn hóa, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Tích hợp, lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các chương trình chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, năng lực, sự phát triển của trẻ em.

Tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền và bổn phận của trẻ em cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện chính sách, pháp luật và áp dụng biện pháp trợ giúp giáo dục phù hợp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật...

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH) Nguyễn Thị Nga khẳng định, vai trò của ngành Giáo dục trong việc thực thi các chính sách liên quan đến trẻ em là vô cùng quan trọng. Nhiều địa phương đã triển khai mô hình đối thoại trường học với sự tham gia của học sinh, phụ huynh và thầy cô (bao gồm cả lãnh đạo nhà trường, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn trường).

Ngoài ra, vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng rất cần sự chung tay của cả Bộ GDĐT, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an và nhiều bộ ngành khác. Ngành Giáo dục tới đây cần có những hướng dẫn cụ thể để học sinh, trẻ em được trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

dai-bieu.png
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, tổ chức UNICEF tại Việt Nam đã có sự ghi nhận, đánh giá cao về lĩnh vực giáo dục trẻ em của nước ta nói chung, sự phối hợp giữa UNICEF với Bộ GDĐT nói riêng. Nhiều tổ chức quốc tế đã đồng hành với Bộ GDĐT để học sinh, trẻ em được phát triển toàn diện cả Đức - Trí - Thể - Mĩ.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ GDĐT cần tăng tính kết nối và trách nhiệm trong từng giai đoạn và phối hợp với các bên liên quan tiếp tục triển khai các chương trình như: Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; rèn luyện các kỹ năng; tổ chức các chương trình, các cuộc thi; kêu gọi, phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương nâng cao năng lực chăm sóc trẻ em; phát huy tốt hơn tiếng nói của trẻ em trong trường học; nêu cao vai trò của cán bộ tư vấn tâm lý, cán bộ y tế trường học cho trẻ em…

Năm 2024, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tăng cường, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện quyền trẻ em trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác theo quy định của Luật trẻ em và Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030.

Thứ trưởng mong muốn các Bộ, ngành, tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa để triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện đầy đủ quyền trẻ em và thực hiện tốt hơn nữa lợi ích của trẻ em Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ em được phát triển toàn diện cả Đức - Trí - Thể - Mĩ