Để tràn dầu ra ngoài, người dân “bao vây” nhà máy cồn

P.T| 28/09/2019 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì để tràn dầu fusel gây mùi hôi nồng nặc, người dân ở Quảng Nam đã dựng lều trại, “bao vây” nhà máy cồn để phản ứng.

Nhà máy cồn gây mùi hôi nồng nặc

Ngày 28/9, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, đã có công văn về việc xử lý sự cố môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc).

Hơn 1 tuần qua, người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân) đã dựng lều trại trước cổng Nhà máy cồn Ethanol Quảng Nam, thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, ngăn cản các hoạt động của nhà máy vì để xảy ra sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân, khuya 18/9, khi họ đang ngủ thì mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào nhà. Tìm hiểu thì được biết mùi hôi xuất phát từ Nhà máy cồn vì để xảy ra sự cố tràn dầu. Quá bức xúc, họ kéo nhau lên nhà máy dựng lều, chặn các xe vận chuyển nguyên liệu cũng như sản phẩm ra vào nhà máy để phản ứng.

Để tràn dầu ra ngoài, người dân “bao vây” nhà máy cồn

Người dân "tố" nhà máy cồn gây ô nhiễm môi trường

Các hộ dân sau đó tiếp tục đến UBND tỉnh Quảng Nam gửi đơn phản ánh về hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm môi trường như: khói bụi, nguồn nước và không khí. Nhất là hiện nay xảy ra sự cố tràn dầu fusel, gây mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống của nhân dân quanh khu vực. Các hộ dân yêu cầu đóng cửa nhà máy hoặc di dời dân đến nơi ở mới.

Khẩn trương khắc phục sự cố

Về vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo Nhà máy trước hết khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố, xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh, tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000m3 dịch tồn hiện nay.

Phương án khắc phục phải báo cáo cho UBND huyện Đại Lộc biết, khi thực hiện phải có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân.

“Phối hợp với UBND xã Đại Tân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc rà soát khu vực dân cư bị ảnh hưởng nguồn nước, khẩn trương thực hiện việc hỗ trợ, cung cấp nước sinh hoạt và nước uống cho người dân. Lập phương án hoạt động đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục xong, cam kết bằng văn bản trước nhân dân và chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động, nếu để xảy ra sự cố tương tự thì nhà máy tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho đến khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở khác mới được phép hoạt động trở lại”, công văn nêu rõ.

Để tràn dầu ra ngoài, người dân “bao vây” nhà máy cồn

Người dân dựng lều "bao vây" nhà máy cồn

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Đại Lộc chủ trì vận động, thuyết phục nhân dân không gây mất an ninh trật tự tại địa phương và khẩn trương tạo điều kiện để Công ty khắc phục sự cố. Khảo sát và đánh giá việc ảnh hưởng của nhà máy đến đời sống nhân dân và có phương án di dời nhân dân khu vực bị ảnh hưởng bởi nhà máy đến nơi ở mới, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Cũng theo UBND tỉnh này, sự cố xảy ra tại nhà máy cồn là điều đáng tiếc, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty CP nhiên liệu sinh học Tùng Lâm. Tuy nhiên, các hộ dân tập trung đông người cản trở việc xử lý, khắc phục sự cố của nhà máy là không đúng pháp luật. Nếu không kịp thời khắc phục ngay sự cố, có thể kéo theo sự cố khác xảy ra, lúc đó thiệt hại của Công ty và người dân sẽ lớn hơn, hậu quả khi đó có phần trách nhiệm của những người ngăn cản.

UBND tỉnh đề nghị các hộ dân khẩn trương hợp tác với Công ty, chính quyền địa phương và các Sở, ban, ngành trong việc khắc phục sự cố tràn dầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tràn dầu ra ngoài, người dân “bao vây” nhà máy cồn