Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ văn vào lớp 10 công lập ở TP.HCM

Minh Khang| 11/06/2022 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/6, hơn 94.000 thí sinh ở TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Môn thi đầu tiên là Ngữ văn kéo dài trong 120 phút.

Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM
Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM - 1

Gợi ý làm bài:

Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM - 2
Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM - 3
Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM - 4
Gợi ý làm đề Văn vào lớp 10 công lập ở TP HCM - 5

Theo cô Tạ Minh Thủy, giáo viên Ngữ văn của Tuyensinh247, câu 1 không chỉ gồm các câu hỏi liên quan đến kỹ năng đọc hiểu, phép liên kết mà còn cho phép học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về "học hỏi từ quá khứ" và "trải nghiệm trong hiện tại". Trong ý cuối, học sinh có thể lựa chọn một trong hai hoặc có thể kết hợp cả hai và đưa ra những lý giải phù hợp.

Câu 2 tiếp tục bám sát vào vấn đề thời gian, đặt ra yêu cầu "Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành?". Đề bài đặt ra một câu hỏi và yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề đó. Theo cô Thuỷ, đây là câu nghị luận rất hay. "Không phải chúng ta cứ lớn thì sẽ được gọi là trưởng thành, bởi có những người mang thân xác của một người lớn nhưng lại sống như một đứa trẻ. Vậy sống sao, dùng thời gian thế nào để trưởng thành", cô chia sẻ.

Ở câu cuối, cũng như mọi năm, đề có hai câu cho học sinh lựa chọn. Đề bài 1 có nội dung kiến thức nằm trong tác phẩm "Sang thu" của nhà thơ Hữu Thỉnh. Sau khi phân tích hai khổ thơ, học sinh sẽ phải liên hệ với một tác phẩm khác để thấy được những biến chuyển của thiên nhiên hoặc con người theo bước đi thời gian. Với phần liên hệ, học sinh có thể lấy bài: "Ánh trăng", "Bến quê",...

Với đề bài 2 - "Tin nhắn từ thời gian", học sinh sẽ viết bài văn nghị luận về một quyển sách hoặc một tác phẩm văn học đã giúp em hiểu thêm về chính mình. Đối với câu hỏi này, học sinh có thể thỏa sức sáng tạo.

Với đề thi lớp 10 năm 2022 của TP HCM, cô Thuỷ cho rằng nếu chăm chỉ ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài, việc đạt 7-8 điểm không khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ văn vào lớp 10 công lập ở TP.HCM