Giáo dục

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành

Minh Lý 11/03/2024 - 18:24

Từ năm 2025, đề thi sẽ có tính "mở" theo hướng được xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành. Cụ thể, các nhà trường, địa phương, trong quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá, thi khảo sát có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí...

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết tại Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) tổ chức chiều nay (11/3).

Theo Cục Quản lý chất lượng, đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, bảo đảm tính kế thừa và phát triển về nội dung. Đề thi sẽ phù hợp với thực tế triển khai Chương trình GDPT 2018 cũng như tính kế thừa.

Tính kế thừa là môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại hình thức trắc nghiệm; giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Còn tính phát triển là đồng thời thêm các dạng trắc nghiệm mới (để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn).

pgs.ts-nguyen-ngoc-ha-pho-cuc-truong-cuc-quan-ly-chat-luong..png
PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần. Trong đó, phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai. Thí sinh lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn Toán, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, với cấu trúc định dạng như vậy, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống còn 1,975 điểm (với môn Toán) và còn 2,35 điểm (với các môn thi trắc nghiệm còn lại).

Với dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng/ Sai sẽ kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao.

Còn với dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận. Cấu trúc mới vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi (hầu hết các môn) nhưng giảm số tờ giấy thi so với các đề hiện nay.

Các môn thi chỉ tối đa 4 trang giấy A4, từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in sao, ghép tờ đề thi thuận lợi hơn.

hoi-thao-cong-tac-chuan-bi-de-thi-ky-thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-theo-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018..png
Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, Bộ sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có tính "mở”. Cụ thể, câu hỏi thi được lựa chọn từ: Đề khảo sát của sở GD-ĐT, của trường; đề kiểm tra học kỳ. Các đơn vị gửi đề thi, kèm kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT phân tích đề thi bằng lý thuyết khảo thí.

Kết quả sau phân tích sẽ có thư viện câu hỏi thi, từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa; thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật (dù không công bố). Câu hỏi “tốt” được lựa chọn vào thư viện, điều đó giúp nâng cao chất lượng ra đề thi nói chung cho cả nước.

Bộ GD-ĐT cho rằng, định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi như vậy sẽ góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi. Việc thông qua kết quả sử dụng lý thuyết khảo thí để phân tích đề thi sẽ đánh giá được chất lượng biên soạn đề thi, góp phần đánh giá chất lượng dạy và học.

Điều đáng lưu ý, Bộ GD-ĐT đã tính toán là việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 sẽ đáp ứng cho thí sinh 36 tổ hợp để lựa chọn, trong khi từ trước tới nay là hai tổ hợp Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành