Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp 48, sáng 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Theo dự thảo luật, học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được dự thi, đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Trường hợp học sinh không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu sẽ được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Thẩm tra sơ bộ về thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay Luật Giáo dục hiện hành quy định học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi; đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, qua thẩm tra có 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là "cần thiết".
Kỳ thi nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Kỳ thi này còn có ý nghĩa cấp bằng tốt nghiệp THPT hoặc cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế.
Tuy nhiên, cần thiết kế quy định trong luật theo hướng giao thẩm quyền ra đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng với đó, giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi để đảm bảo nghiêm túc, chất lượng vì đây là kỳ thi quốc gia để phân tích phổ điểm, đánh giá chất lượng học sinh và chất lượng các cơ sở giáo dục. Đề nghị nghiên cứu tách kỳ thi tốt nghiệp phổ thông khỏi tuyển sinh đại học.
Loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử. Việc tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học nên giao về cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ủng hộ phương án một - vẫn tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT và giao thẩm quyền cho các địa phương.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay các trường đại học đang được tự chủ, có thể lấy kết quả thi THPT chứ "không phải bắt buộc". Nếu tách kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng với xét tuyển đại học, có thể gây tốn kém cho xã hội và cũng làm mất tính tự chủ của các trường.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị giữ kỳ thi tốt nghiệp và cấp bằng THPT.
"Bởi trong cả quá trình đào tạo vẫn cần có đánh giá, phân loại phổ điểm, đánh giá người học trong quá trình xem chuẩn mực có đạt được không và điều này giúp cho các bước tiếp theo của giáo dục ở trình độ cao hơn", ông Lê Quang Huy phân tích.