Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt 1,81%

T. Nhi| 28/07/2020 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/7, Hội nghị Giao ban ngành Kế hoạch và Đầu tư năm 2020 diễn ra theo hình thức trực tuyến. Lãnh đạo, đại diện 63 tỉnh, thành tham gia tại các điểm cầu, cùng Bộ KH&ĐT thảo luận những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng.

Hội nghị trực tuyến với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng với 66 điểm cầu tham gia, trong đó có 63 điểm cầu địa phương tại phòng họp trực tuyến của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt 1,81%

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ, Hội nghị tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là thống nhất cách thức triển khai thực hiện, tạo sự đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của ngành trong công tác tham mưu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách...

Trong khi các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đối mặt với suy thoái và tăng trưởng âm 6 tháng đầu năm 2020 thì nền kinh tế nước ta tiếp tục duy trì kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt 1,81%.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành nhiều công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trình Quốc hội thông qua 03 Luật và 03 Nghị quyết.

Những tồn tại, bất cập trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ được giao đã được chấn chỉnh, khắc phục. Tình trạng các đề án không khả thi, chậm tiến độ, chất lượng không cao đã được giải quyết triệt để; công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ngày càng được chú trọng. Tính đến ngày 30/6/2020, Bộ đã trình toàn bộ 39 đề án, báo cáo được giao, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và Lãnh thổ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết về tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2021, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị hướng dẫn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ khẩn trương có văn bản hướng dẫn các địa phương và phối hợp với Bộ Tài chính dự kiến nguồn vốn NSNN, vốn đầu tư công năm 2021 để có căn cứ thông báo các địa phương triển khai thực hiện.

Dự kiến trong tháng 8/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai các Hội nghị xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 (lồng ghép với KH 2021) với các địa phương theo 03 Vùng, trường hợp cần thiết sẽ tổ chức làm việc với một số địa phương lớn. Các nội dung cụ thể, kiến nghị, đề xuất của từng địa phương sẽ được thảo luận, chia sẻ tại các Hội nghị này.

Vụ trương Trần Duy Đông cũng chia sẻ thêm về đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo đó, cơ quan này đề nghị các địa phương trong các tháng cuối năm chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giao bổ sung kế hoạch 2016-2020 và kế hoạch 2020, đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp, chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động tổ chức 2 đoàn kiểm tra, thúc đẩy giải ngân tại các tỉnh vùng KTTĐ miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) và các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An).

Thời gian tới, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tổ chức đi công tác tại một số tỉnh vùng ĐBSCL để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy giải ngân.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đề nghị các địa phương chủ động rà soát kỹ các khó khăn vướng mắc của các dự án chưa giải ngân/tỷ lệ giải ngân thấp, nhất là các dự án ODA để chủ động điều chỉnh nội bộ trong địa phương hoặc đề xuất điều chuyển vốn sang các địa phương khác để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền ngay trong tháng 8/2020.

Trong quá trình đề xuất điều chuyển vốn giữa các dự án, các địa phương chịu trách nhiệm về tính chính xác của tỷ lệ giải ngân, trường hợp không điều chuyển sang các dự án khác thì đảm bảo khả năng giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2020.

Trường hợp điều chuyển sang các dự án khác thì chịu trách nhiệm tiếp tục đề xuất bố trí vốn trong các năm sau để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt 1,81%