Đấu giá tài sản trực tuyến ngăn chặn tình trạng thiếu minh bạch thông tin

PV| 04/06/2020 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 – Quốc gia đã tổ chức Tọa đàm về đấu giá tài sản trực tuyến. Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước chính thức được phê duyệt tổ chức mô hình này, nhận được sự kỳ vọng của người dân về sự công khai, minh bạch.

Ông Quản Văn Minh, Chủ tịch Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 – Quốc gia cho hay, pháp luật hiện hành có qui định rất đơn giản về đấu giá trực tuyến. Hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Trang thông tin điện tử về đấu giá trực tuyến được thiết kế đảm bảo an toàn, bảo mật về tài khoản truy cập và toàn vẹn dữ liệu cho khách hàng.

Đấu giá tài sản trực tuyến ngăn chặn tình trạng thiếu minh bạch thông tin

Quang cảnh hội thảo

Đồng thời, ghi nhận và lưu trữ tất cả mức giá được trả trong cuộc đấu giá, việc rút lại giá đã trả và những thông tin cần thiết khác trong quá trình diễn ra cuộc đấu giá. Hệ thống cũng hiển thị công khai, trung thực giá trả của người tham gia đấu giá; trích xuất được lịch sử việc trả giá trên hệ thống đấu giá trực tuyến, kết quả cuộc đấu giá…

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 1.000 sàn giao dịch bất động sản hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật không quy định bắt buộc các dự án bất động sản phải qua sàn giao dịch nữa nên trong thực tế đã xảy ra nhiều bất cập, thậm chí lừa đảo khách hàng như vụ địa ốc Alibaba vừa qua.

Theo ông Đính, chưa có bất động sản của các doanh nghiệp, dự án được tổ chức đấu giá, nhưng để bán được tài sản tối đa hóa lợi ích thì đấu giá là giải pháp hiệu quả và hình thức đấu giá trực tuyến sẽ là xu hướng mà xã hội, tất cả các ngành kinh tế sử dụng, áp dụng.

Theo ông Quản Văn Minh, đấu giá trực tuyến không có giới hạn về thời gian, không gian và vị trí địa lý. Người có nhu cầu mua tài sản có thể tiếp cận thông tin về tài sản, đăng ký và tham gia đấu giá từ bất cứ nơi nào nếu có có máy tính, điện thoại thông minh kết nối Internet.

Vì vậy, đấu giá trực tuyến được kỳ vọng sẽ tạo nên một thị trường mua bán công khai, minh bạch, không có hiện tượng cấu kết, thông đồng, dìm giá, bảo vệ được người tham gia đấu giá trách khỏi những phiền phức, thậm chí đe dọa hay cưỡng ép từ những người tham gia đấu giá khác có ý đồ không tốt.

Đồng thời, hình thức đấu giá này còn tiết kiệm được thời gian, chi phí tổ chức đấu giá. Vì khác với các hình thức đấu giá truyền thống, tại một thời điểm, đấu giá viên chỉ có thể điều hành 01 cuộc đấu giá, và người tham gia cũng chỉ có thể tham gia 01 cuộc đấu giá tại một địa điểm nhất định. Nhưng với đấu giá trực tuyến, tại một thời điểm đấu giá viên có thể điều hành nhiều cuộc đấu giá và người tham gia đấu giá cũng có thể tham gia nhiều cuộc đấu giá một lúc.

Trước đó, ngày 12/5/2020, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 112/QĐ-STP về việc phê duyệt tổ chức đấu giá tài sản đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến và Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 – Quốc gia trở thành tổ chức đấu giá tài sản đầu tiên trên cả nước được phê duyệt đủ điều kiện tổ chức đấu giá trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá tài sản trực tuyến ngăn chặn tình trạng thiếu minh bạch thông tin