Vinamilk - Thương hiệu quốc gia với 27 năm chinh phục thị trường thế giới - nay là thương hiệu sữa có giá trị đứng thứ 6 toàn cầu, đã xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia. Hành trình này có dấu ấn đặc biệt từ người dẫn dắt là bà Mai Kiều Liên, với khát vọng lớn để đưa thương hiệu Việt vươn mình.
“Chúng ta phải xuất ngoại” – câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Chứng minh bằng năng lực
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, nữ doanh nhân quyền lực thường được nhắc đến là “Nữ tướng ngành sữa Việt Nam” |
Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk). “Chúng ta phải xuất ngoại” – câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk.
Trong suốt 48 năm tại Vinamilk, nhiều sản phẩm của Vinamilk đang kinh doanh tại Việt Nam và cả xuất khẩu là do chính bà Mai Kiều Liên là người sáng chế, phát triển |
Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là cực kỳ khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thậm chí, còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam liệu có sản xuất được sữa. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường đầu tiên tại Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.
Nhà máy sữa bột Việt Nam, một trong 2 siêu nhà máy của Vinamilk, được xây dựng để đáp ứng chiến lược đẩy mạnh kinh doanh nội địa lẫn quốc tế |
“Việc đầu tiên chúng tôi làm là giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq, nên đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac. Họ đang chiến tranh, cũng như mình hồi chiến tranh thôi, trẻ con rất cần sữa nên như vậy vừa là hỗ trợ bạn và cũng để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt” – bà Mai Kiều Liên kể lại trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.
Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.
Trong quá trình lãnh đạo của mình, bà Mai Kiều Liên dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng hệ thống các nhà máy hiện đại để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế |
“Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi”, bà Liên không giấu được niềm tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.
Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, chia sẻ: “Trong chuyến đi đến Việt Nam, tôi đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về từ chuyến đi đó, tôi thêm tin tưởng rằng mình đã tìm được đúng đối tác. Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất thì Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk, là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại đất nước chúng tôi”.
Nói về vị thế của Vinamilk hiện nay nằm trong top các công ty sữa lớn của thế giới, thương hiệu được định giá cao trên bảng xếp hạng ngành sữa toàn cầu, bà Liên bộc bạch: “Nếu hỏi tôi từ những ngày đầu điều hành công ty có nghĩ Vinamilk sẽ có được những vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, cũng thực sự rất tự hào”.
Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi
Người dẫn dắt Vinamilk cũng nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm ra thế giới của Thương hiệu Quốc gia này.
Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kì), Organic EU (Hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….
Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P và trong đó, có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu để phục vụ sản xuất sản phẩm sữa Organic. Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị thuyền trưởng bản lĩnh trong gần nửa thế kỉ dẫn dắt Vinamilk.
Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm rằng ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao, nhiều người nghĩ cần tìm kiếm và đi theo “ngách” mà thị trường chưa có. Nhưng cũng có thể tiếp cận theo cách khác, dù thị trường đã có, nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với vị “nữ tướng” này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.
Không chỉ giỏi về điều hành quản lý, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây cũng là các sản phẩm “top” của Vinamilk trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.
Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.
Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. “Nữ tướng ngành sữa” đã dẫn dắt doanh nghiệp này trở thành trường hợp điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa của Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới. Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kì đổi mới, nhiều năm liền nằm trong Top các doanh nhân quyền lực châu Á do các tạp chí Forbes châu Á, Nikkie bình chọn…
Bà Mai Kiều Liên quê quán tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhưng sinh ra tại Paris (Pháp) vào năm 1953. Đến năm 1957, gia đình bà – những trí thức yêu nước đang sinh sống tại Pháp, đã trở về Việt Nam đóng góp cho quê hương. Tốt nghiệp phổ thông, bà Liên được Nhà nước cử sang Liên Xô học. Bà đã chọn về ngành chế biến sữa với mong muốn cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Sau khi về nước, bà trở thành kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk), và lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc và đến tháng 12/1992 trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk cho đến hiện nay.