Dành cho con một mùa hè thực sự bổ ích

Tuyết Nhung| 22/06/2016 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thực tế chúng ta có thể thấy là ngày nay, với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ. Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia hoạt động để tránh xa những thói quen không tốt là điều mà nhiều bậc phụ huynh cần làm.

Nghỉ hè được cho là khoảng thời gian tốt nhất để con trải nghiệm cuộc sống sau những giờ học căng thẳng. Nhưng phần lớn cha mẹ ở Việt Nam chỉ lo “chỗ gửi con”. Nhiều phụ huynh không sắp xếp được người trông con vào dịp hè nên đã lên lịch cho con học kín từ sáng đến chiều, từ các môn chính như Toán, Văn, Anh… đến các môn bổ trợ như võ - vẽ, múa - hát… vừa để bổ sung kiến thức, vừa để rèn luyện sức khỏe cho con.

Sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin khiến nhiều trẻ đắm chìm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử.., nhất là trong những ngày hè, khoảng thời gian nhàn rỗi khá dài.

Dành cho con một mùa hè thực sự bổ ích

Một số nhà nghiên cứu thường cho rằng: Hè đến, trẻ rất cần được thoát khỏi sách vở trong 3 tháng. Đây là khoảng thời gian vàng cho các hoạt động đào tạo kĩ năng sống và đạo đức của trẻ.  Lý do là vì các hoạt động này không yêu cầu các con làm việc trí não gì nhiều. Những hoạt động tay chân sẽ là sự thay đổi hợp lý giúp các con tích lũy được năng lượng cho não. 

Các bậc cha mẹ hãy chú tâm vào công việc này đặc biệt là kĩ năng sống bởi vì nó rất quan trọng nhưng lại không có thời lượng nào dành cho nó trong suốt năm học. Điều quan trọng nhất các cha mẹ nên làm là tạo điều kiện cho con được trải nghiệm tối đa.

Cho con tham gia vào các lớp kỹ năng

Kỹ năng sống, kỹ năng đối mặt với mọi thử thách là điều quyết định sự sống còn cho phát triển của con. Chính vì vậy, để không ảnh hưởng tới giờ học thêm chính khóa mà tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi của trẻ. Các mẹ hãy cho con tham gia các lớp tập huấn, vui chơi vừa học vừa làm để bé có thể tích lũy thêm nhiều kỹ năng cần thiết.

Nên cho con về quê để học hỏi mọi thứ từ thiên nhiên

Hiện nay không ít các cặp bố mẹ vẫn sợ con về quê sẽ không đảm bảm được vệ sinh rồi sẽ mắc bệnh tật. Đó là một quan niệm sai lầm. Với trẻ những kiến thức học hỏi từ người thân, từ những vật quen thuộc luôn là điều khiến chúng thích thú. Về quê bạn có thể cho bé tiếp xúc với đàn gà, con trâu, cánh đồng... đó là những thứ sau này con sẽ được học trong sách vở. Khi đã được tìm hiểu tận mắt rồi thì lúc học bé sẽ hoàn toàn chủ động trong việc tiếp thu kiến thức.

Dành cho con một mùa hè thực sự bổ ích

Học làm việc nhà

Thời gian nghỉ hè của con cũng là lúc thích hợp để bố mẹ có thể hướng dẫn và cho con làm quen với những công việc nhà mà không sợ ảnh hưởng tới thời gian học tập. Quét nhà vào buổi sáng, phụ mẹ nấu cơm hay gấp quần áo... những công việc các bé có thể hoàn toàn giúp đỡ được. Các mẹ cũng nên tranh thủ những ngày hè để tạo cho con thói quen tốt khi ở nhà.

Tham gia các hoạt động tại địa phương

Tại mỗi phường, xã, huyện, quận đều có những chương trình rất bổ ích vào mùa hè cho các con em sống trên địa bàn. Hãy để con bạn tham gia những chương trình đó. Thứ nhất bạn sẽ giúp trẻ tạo được mối quan hệ mật thiết hơn với các bạn cùng trang lứa. Lợi ích thứ hai, con sẽ mạnh dạn và tự tin hơn sau những lần tham gia. Thứ ba bạn có thể giúp trẻ khám phá được những năng khiếu của con như hát, múa....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dành cho con một mùa hè thực sự bổ ích