Đảng ủy TANDTC thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Minh Giang| 24/06/2016 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy TANDTC đã chủ động xây dựng, ban hành nghị quyết thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác trong nhiệm kỳ, năm, quý.

Cùng với việc xác định nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn chủ đề theo kế hoạch của Đảng ủy cấp trên, lấy Chi bộ là hạt nhân để tạo sự chuyển biến căn bản về công tác xây dựng Đảng.

Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Quyết định số 46-QĐ/TW hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, chiều ngày 23/6/2016, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy TANDTC để kiểm tra kết quả công tác của Đảng ủy TANDTC từ sau Đại hội Đảng bộ TANDTC nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì buổi làm việc.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy TANDTC, đồng chí Lê Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy TANDTC báo cáo kết quả công tác của Đảng ủy TANDTC từ sau Đại hội Đảng bộ TANDTC nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, Đảng bộ TANDTC là Đảng bộ cấp trên cơ sở; tính đến ngày 31/5/2016, toàn Đảng bộ có 540 đảng viên (trong số 764 công chức). Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy theo quy định của Điều lệ Đảng, Đảng ủy TANDTC đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan, thủ trưởng các đơn vị và các tổ chức đoàn thể để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, củng cố, sắp xếp cơ cấu các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và việc đổi mới cơ chế chính sách kịp thời của Đảng, Nhà nước, nên cơ cấu tổ chức, bộ máy các cấp ủy đảng thuộc Đảng bộ TANDTC được củng cố và kiện toàn kịp thời theo Luật Tổ chức TAND năm 2014. 

Đảng ủy TANDTC thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi làm việc

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Đảng ủy Khối các các cơ quan Trung ương, các tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ TANDTC được cơ cấu, tổ chức theo các đơn vị chuyên môn và các đơn vị trong bộ máy giúp việc của TANDTC, các TAND cấp cao. Đảng bộ TANDTC hiện có 4 Đảng bộ và 2 Chi bộ cơ sở, 12 Chi bộ trực thuộc (tương ứng với 3 TAND cấp cao và 15 đơn vị trực thuộc TANDTC. Đại hội Đảng bộ TANDTC khóa XXIV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bầu 27 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, trong đó có 1 Bí thư, 2 Phó Bí thư và 9 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy gồm 6 đồng chí; các đơn vị tham mưu, giúp việc gồm: Ban tổ chức Đảng ủy, Ban tuyên giáo Đảng ủy, Ban dân vận Đảng ủy và Văn phòng Đảng ủy.

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng ủy đã chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng theo đúng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Đảng ủy Khối, đặc biệt là Nghị quyết và các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XII. Đảng ủy luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác tổ chức xây dựng tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan thực hiện tốt việc sắp xếp cơ cấu tổ chức Đảng theo Luật Tổ chức TAND năm 2014; kiện toàn lại toàn bộ cấp ủy tại các đơn vị mới được tách lập, đảm bảo đúng nguyên tắc và chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, phù hợp với các đơn vị hành chính và tình hình thực tế của Đảng bộ. Bên cạnh đó, việc quản lý, giáo dục, giám sát đảng viên được Đảng ủy tiến hành thường xuyên; thực hiện theo đúng các quy định của Trung ương và quy định đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy nơi cư trú. Trong đó, 100% đảng viên trong Đảng bộ đều thực hiện sinh hoạt Đảng hai chiều theo Quyết định số 76-QĐ/BCT của Bộ Chính trị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy đã xét kết nạp đảng viên mới đối với 63 quần chúng ưu tú và chuyển Đảng chính thức đối với 113 đảng viên dự bị. Hoàn thiện thủ tục đề nghị Đảng ủy Khối xét tặng Huy hiệu 40, 30 năm tuổi Đảng đối với 17 đồng chí; thực hiện nghiêm túc thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng đi, đến trong và ngoài Đảng bộ khi đảng viên được điều chuyển công tác theo quy định của Điều lệ Đảng... Trong công tác phối hợp giữa Đảng ủy với Ban cán sự Đảng và lãnh đạo cơ quan TANDTC, Đảng ủy đã có Quyết định số 106-QĐ/ĐU ngày 2/12/2015 ban hành “Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ TANDTC nhiệm kỳ 2015-2020” nên Đảng ủy và Ban cán sự Đảng đã chủ động phối hợp công tác, không có hiện tượng chồng chéo...

Đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và TANDTC nhất trí cao với nội dung được Đảng ủy TANDTC trình bày, đồng thời nêu lên một số mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, điều hành. Các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp để Đảng ủy TANDTC nghiên cứu, xem xét nhằm đưa công tác Đảng thực sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Đảng ủy TANDTC trên các mặt công tác. Đồng chí mong muốn thời gian tới Đảng bộ TANDTC cần phát huy mặt mạnh, khắc phục các mặt hạn chế để xứng đáng là Đảng bộ đầu não của hệ thống TAND. Bên cạnh đó, Đảng ủy TANDTC cần xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối với Ban cán sự Đảng và Đảng ủy TANDTC. Trong công tác Đảng, cần chú ý đến công tác tư tưởng, trong đó phải có sự thống nhất, đoàn kết nhất trí cao để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện...

Thay mặt Ban cán sự Đảng và Đảng ủy TANDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC cảm ơn Đoàn công tác đã chỉ ra những mặt tích cực, hạn chế và định hướng của Đoàn công tác tại buổi làm việc. Trong thời gian tới, Đảng ủy TANDTC sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, kỷ luật nghiêm và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Đảng uỷ Khối với Ban cán sự Đảng và Đảng ủy TANDTC để thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là việc triển khai thực hiện Quy định số 215-QĐ/TW ngày 5/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) tại Đảng bộ TANDTC.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉ đạo của Đoàn công tác Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, thay mặt Đảng ủy TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC hứa sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho từng cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước vào các mặt công tác của Tòa án. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TANDTC quyết tâm cùng với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao; phấn đấu xây dựng TAND, TAQS các cấp xứng đáng là cơ quan thực hiện quyền tư pháp như lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng ủy TANDTC thực hiện tốt nhiệm vụ được giao