Dân tố doanh nghiệp điện lực xuất hóa đơn “mập mờ”

Quách Du| 15/07/2016 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xuất hóa đơn điện thay vì hàng tháng một lần, công ty kinh doanh điện đã gộp nhiều tháng lại để tính tiền cho người dân nhằm kiếm lời.

Đó là phản ánh của nhiều hộ dân thôn 5, thôn 6, thôn 8, xã Thiệu Vân, Tp. Thanh Hóa. Những hộ dân này cho biết, nhiều tháng trở lại đây, các hộ dân khá bất ngờ trước việc Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (Công Ty CPQLKDĐ) cho nhân viên đến từng hộ dân để tiến hành thay thế các công tơ trên cột, trong khi các công tơ mới được thay cách đó không lâu. Sau khi thay công tơ, họ thấy tiền điện hàng tháng bỗng tăng vọt mà không rõ nguyên nhân.

Dân tố doanh nghiệp điện lực xuất hóa đơn “mập mờ”

Nhiều hóa đơn được phía công ty ghi gộp nhiều tháng để thanh toán tiền điện

Tiếp đến, nhiều người “ngã ngửa” khi nhận những hóa đơn thu tiền điện thay vì một tháng một lần thì công ty đã xuất ra hóa đơn gộp nhiều tháng. Số tiền lúc nào cũng cao ngất ngưởng, hộ ít thì vài trăm, nhiều thì đến hàng triệu. Điều đáng nói là, có nhiều hộ phải nộp gộp từ 2 tháng đến 5 tháng tiền điện trong một hóa đơn.

“Phía công ty điện làm vậy là vì họ cộng dồn các tháng vào cho tổng lượng số điện cao lên để kiếm lời. Chẳng hạn, như 50kw đầu với mức giá là 1.388 đồng, 50kw tiếp theo là 1.433 đồng, 100kw tiếp theo là 1.650 đồng, những số điện sau có mức giá là 2.082 đồng. Như vậy, khi điện lực gộp từ 2 đến 5 tháng, số tiền điện hộ dùng ít cũng vài trăm, hộ dùng nhiều có khi đến cả nghìn số điện được ghi trong 1 hóa đơn. Như vậy, chúng tôi phải trả với mức giá rất cao vì số điện ở những tháng bị cộng gộp vào hóa đơn”, anh Hà Văn Thiết, trú tại thôn 5, xã Thiệu Vân cho hay.

Dân tố doanh nghiệp điện lực xuất hóa đơn “mập mờ”

Các hộ dân khá bức xúc trước sự việc trên

Một hộ dân khác tại thôn 8, xã Thiệu Vân cho biết, nhà kinh doanh các dịch vụ giải trí nên lượng điện hằng tháng tiêu thụ rất nhiều, điều không hiểu tại sao cứ được một thời gian ngắn lại thấy nhân viên điện lực đến bảo thay công tơ, dù vẫn đang chạy bình thường. Mỗi lần thay xong, lượng điện tiêu thụ hàng tháng tăng lên chóng mặt (hàng triệu đồng), dù cho đã giảm các thiết bị tiêu thụ điện. 

Cũng theo nhiều hộ dân cho rằng, khi thay công tơ điện các hộ đều phải trả tiền công cho nhân viên điện lực. Nhiều khi có thắc mắc về tiền điện quá cao hay các dịch vụ điện thì cũng ngại vì họ rất sợ bị phía công ty cung cấp điện tiến hành cắt điện hoặc điện gia đình trục trặc họ lại không đến sửa.

Dân tố doanh nghiệp điện lực xuất hóa đơn “mập mờ”

Có những hóa đơn được ghi gộp 5 tháng tiền điện để thanh toán 

Để trả lời những thắc mắc của người dân xã Thiệu Vân, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty CPQLKDĐ (có trụ sở tại số 45, đường Điện Biên Phụ, phường Ba Đình, Tp. Thanh Hóa), đại diện phía công ty, ông Nguyễn Như Triều – Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật cho biết:  “Theo quy đinh của công ty mỗi một tháng xuất hóa đơn giá trị gia tăng 1 lần, không có chuyện gộp nhiều tháng vào rồi mới xuất hóa đơn".

Khi được chúng tôi (PV) cung cấp hóa đơn điện được gộp 5 tháng vào trong một hóa đơn thì ông Triều cho rằng, đây đúng là hóa đơn của công ty có chữ ký của giám đốc, tuy nhiên, có thể do lỗi phần mềm nên nhảy khi nhập từ tháng này đến tận nhiều tháng sau và sẽ cho kiểm tra lại. Nếu đúng như vậy sẽ tiến hành trả lại tiền cho người dân.

Về việc các hộ dân thấy số điện hàng tháng tăng đột biến sau khi thay công tơ, ông Triều cho biết: "Khi các hộ có ý kiến, chúng tôi sẽ phối hợp để mang công tơ đi kiểm định. Nếu kiểm định xong mà bên nào sai thì phải bồi hoàn cho bên còn lại. Riêng hệ thống các công tơ là tài sản của phía doanh nghiệp và người dân không phải trả tiền để mua công tơ".

Ông Triều cho biết thêm: “Hiện tại, công ty đang cung ứng điện cho 70 xã của các huyện Quảng Xương, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Hà Trung, Hoằng Hóa và Tp. Thanh Hóa. Tình trạng trên đến giờ công ty mới nắm được, do vậy đề nghị trong trường hợp một hộ dân nào thấy gộp thu tiền điện 2 tháng làm một thì không nộp tiền”.

Dù có thể bằng lý do này hay lý do khác, hiện tại nhiều hộ dân vẫn đang là đối tượng chịu thiệt thòi lớn từ sự việc trên. Vì vậy, rất cần đến sự vào cuộc quyết liệt từ phía công ty cung ứng điện và cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để nhằm ổn định cuộc sống cho bà con.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân tố doanh nghiệp điện lực xuất hóa đơn “mập mờ”