Nhịp cầu Công lý

Đắk Lắk: Tạm dừng để rà soát toàn diện dự án tại thôn 11 xã Hòa Thắng

Lê Hiếu 18/07/2024 - 13:50

Chiều 17/7, tại cuộc họp báo định kỳ, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột thông tin, thành phố đang tạm dừng thực hiện Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng” để rà soát toàn diện những vấn đề liên quan đến dự án nên chưa thể thông tin cụ thể những câu hỏi mà phóng viên đặt ra.

Trước đó, Báo Công lý nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân thôn 11, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), phản ánh về những bất cập tại Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng”.

Các hộ dân cho rằng, họ sinh sống từ những năm 1980 để phát triển kinh tế mới, được các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản như: Văn bản số 905/TGD ngày 08/1/1981 của Bộ Lâm Nghiệp, Công văn số 299 ngày 20/03/1986 của Ủy ban Xây dựng cơ bản tỉnh Đắk Lắk, các quyết định cấp đất công trình xây dựng nhà ở của Liên hiệp Lâm Công nghiệp Ea Súp.

z5643959450804_54eacae832cdc8f16804dde13cd6fc4a(2).jpg
Tại cuộc họp báo định kỳ, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột thông tin, thành phố đang tạm dừng thực hiện Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng” để rà soát toàn diện.

Đến nay, nhiều vị trí trong khu vực đã được cấp đất ở còn diện tích 6,62ha thu hồi làm Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng” vẫn chưa được cấp. Mặc dù, từ năm 2014 đã có Đoàn thanh tra Liên ngành kết luận đủ điều kiện để cấp đất ở, nhưng khi các hộ dân làm hồ sơ xin cấp thì bị trả về.

Điển hình như trường hợp, bà Nguyễn Thị Thủy làm hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) nộp cho UBND xã Hòa Thắng nhưng không được tiếp nhận giải quyết. Bà Thủy cho biết, gia đình bà được Tổng Giám đốc Liên hiệp Lâm Công nghiệp Ea Súp cấp đất từ năm 1986, với hạn mức 300m2 đất ở, nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì các cơ quan có thẩm quyền lại khó khăn trong việc cấp GCN.

Gần đây, ngày 28/9/2022 Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột ký quyết định phê duyệt Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng”. Mục tiêu của dự án “Xây dựng hoàn chỉnh khu dân cư, các tuyến đường theo quy hoạch của thành phố, đáp ứng nhu cầu giao thông trong đô thị…; tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố từ nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất của các lô đất thuộc khu vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng”. Dự án có tổng mức đầu tư 81 tỷ 732 triệu đồng. Do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố thực hiện, sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ngày 8/4/2024, UBND TP Buôn Ma Thuột ra kế hoạch số 93, về: Điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đến để thực hiện dự án này. Theo đó, sẽ thu hồi 6,62 ha nơi hiện 48 hộ đã làm nhà ở, trong đó 29 hộ sử dụng quyết định cấp đất của Tổng Giám đốc Liên hiệp Ea Súp từ những năm 1988.

z5643965035088_1b76f0172b137c2a982e56d69ef0e3d6(1).jpg
Nhiều hộ dân thôn 11, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phản ánh về những bất cập của Dự án.

Đến ngày 15/4/2024, tại UBND xã Hòa Thắng diễn ra cuộc họp để thông qua kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB của dự án. Biên bản cuộc họp, mục đại diện số hộ dân bị ảnh hưởng tham gia lại để trống, không ghi bao nhiêu người tham gia. Điều đáng nói, kết luận biên bản lại ghi: “Các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực GPMB và các đơn vị có liên quan thống nhất kế hoạch về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND thành phố để thực hiện dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư thôn 11”.

Điều này đã làm cho nhiều hộ dân bức xúc, đơn cử như Phạm Trường cho biết, tại cuộc họp anh đã phát biểu, đề xuất nguyện vọng của gia đình mình là phải có đất tái định cư khi 1.494 m2 đất đang sinh sống đều thuộc diện bị thu hồi. Nhưng ý kiến của anh Trường không được ghi vào biên bản, cũng như không được ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, chủ trì cuộc họp trả lời thỏa đáng.

Hơn thế nữa, nhiều hộ dân ở đây đa số làm nghề ươm cây giống nên khi có thông tin bị giải tỏa, thu hồi làm nhiều người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Ông Nguyễn Văn Khai cho biết, gia đình ông Khai có 874m2 đất, đã làm nhà ở và vườn ươm cây giống. Ngôi nhà và khu đất ươm cây giống của gia đình chưa được cấp sổ đỏ nên khi giải tỏa chỉ được đền bù theo diện hỗ trợ, tức là chỉ được nhận một khoản tiền rất nhỏ so với giá trị thực tế.

PV Báo Công lý đã đăng ký nội dung làm việc với UBND TP Buôn Ma Thuột nhưng chưa được các cơ quan hữu quan trả lời. Chiều 17/7, tại cuộc họp báo định kỳ, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin, thành phố đang tạm dừng thực hiện Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Thôn 11, xã Hoà Thắng” để rà soát toàn diện những vấn đề liên quan đến dự án như: Nguồn gốc sử dụng đất, cơ sở pháp lý, công tác đền bù tái định cư...nên chưa thể thông tin cụ thể những câu hỏi mà phóng viên đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Tạm dừng để rà soát toàn diện dự án tại thôn 11 xã Hòa Thắng