Vấn đề quan tâm

Đắk Lắk: Đề nghị thanh tra toàn diện Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân

Lê Hiếu 05/04/2024 - 09:11

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN&MT) đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân sau khi dự án này “dính” nhiều tai tiếng.

Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất vừa có văn bản phản hồi với UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tháo gỡ vướng mắc về gia hạn tiến độ sử dụng đất của dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Phú Xuân (địa chỉ P.Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

img_20240404_134451.jpg
Tổng thể Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân tại phường Thắng Lợi (TP Buôn Ma Thuột).

Theo đó, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đề nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án để xác định hành vi vi phạm của chủ đầu tư (nếu có), kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của dự án để có hướng xử lý phù hợp.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk gặp vướng mắc trong việc xác định thời gian chậm tiến độ sử dụng đất đối với TTTM Phú Xuân do Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân làm chủ đầu tư.
Cụ thể, khi áp dụng quy định xác định thời điểm tính gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với dự án thì có cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa "tiến độ ghi trong dự án đầu tư" và "thời gian đầu tư của dự án được cấp có thẩm quyền cho phép giãn tiến độ đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án" theo quy định của pháp luật về đầu tư.

img_20240404_134453.jpg
Khu vực tầng 2 và tầng 3 của dự án đến nay vẫn chưa chưa thi công phần hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.

Đối chiếu thời gian "giãn tiến độ đầu tư" của dự án đến ngày 1/7/2016 (24 tháng, kể từ ngày 1/7/2014) được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận tại Công văn số 5144 ngày 17/7/2015, đến thời điểm kiểm tra (ngày 26/10/2023), dự án bị chậm tiến độ sử dụng đất là 87 tháng 25 ngày. Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn gửi Bộ TN&MT để xem xét, hướng dẫn và bộ này đã giao Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất nghiên cứu, phản hồi. Theo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, việc xử lý các dự án chậm đưa đất vào sử dụng thực hiện theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai.
Sau khi nhận được phản hồi, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện.
Theo tìm hiểu, Dự án TTTM được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005. Dự án này được tỉnh cho thuê 13.640m2 đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm với thời hạn thuê đất 70 năm (kể từ năm 2006). Tuy nhiên, do liên tục chậm tiến độ, đến nay sau gần 2 thập kỷ vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch.
Năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII đã từng kiến nghị thu hồi dự án, song tỉnh Đắk Lắk kiến nghị xem xét không thu hồi đất để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành dự án.
Sau đó, chủ đầu tư đã tự ý xây 50 căn nhà 3 tầng trên khu vực trưng bày sản phẩm rồi xin hợp thức hóa bằng cách xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thương mại. Việc làm trên khiến dư luận địa phương đặt nhiều hoài nghi về tính minh bạch trong xử sai phạm về trật tự xây dựng đối với dự án này.
Vì vậy, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp rà soát, kiểm tra. Đồng thời, có ý kiến về việc 50 căn nhà trưng bày sản phẩm và phòng giao dịch của Trung tâm thương mại Phú Xuân có được sử dụng theo đúng với mục tiêu ban đầu của dự án đã được phê duyệt hay không.
Mới đây nhất, sau khi rà soát hồ sơ liên quan, Sở TN&MT Đắk Lắk có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc nhiều ngành, lĩnh vực liên quan như: Đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, tài chính, thuế… và việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Đề nghị thanh tra toàn diện Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân