Đại hội đồng IPU-132 thông qua nhiều vấn đề quan trọng của các quốc gia

Quốc Huy| 31/03/2015 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới 132 (IPU-132) đang trải qua những phiên làm việc sôi nổi, đã bàn thảo và thông qua nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển chung của các quốc gia trong Liên minh Nghị viện.

Ngày 31/3, trong khuôn khổ IPU-132, các Ủy ban tiếp tục thảo luận về quyền tiếp cận y tế của phụ nữ và trẻ em. Quyền cơ bản về tiếp cận y tế; vai trò của Quốc hội trong việc giải quyết những thách thức quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe của phụ nữ và trẻ em là chủ đề thảo luận tại phiên họp của Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền. Vấn đề này đã được thông qua trong Nghị quyết của IPU vào năm 2012.

Trước đó, ngày 30/3, phiên họp của Đại hội đồng IPU-132 cũng đã thông qua Nghị quyết về “Luật pháp quốc tế trong vấn đề chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và quyền con người”. Dự thảo đề cập ba nội dung quan trọng là luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia và quyền con người; nhấn mạnh các quốc gia phải tôn trọng luật pháp quốc tế và coi luật pháp quốc tế là một công cụ để điều chỉnh và xử lý các xung đột; nguyên tắc chủ quyền quốc gia, luật pháp quốc tế tương thích với chủ quyền quốc gia; các quốc gia khẳng định quyền tự quyết và chống lại sự can thiệp của nước ngoài. Dự thảo Nghị quyết khẳng định, luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia phải luôn lấy quyền con người làm trung tâm.

Đại hội đồng IPU-132 thông qua nhiều vấn đề quan trọng của các quốc gia

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132 điều hành và cùng tham gia quyết định những vấn đề mà Đại hội đồng thảo luận

Trong những nội dung đã được thống nhất đều nhấn mạnh trách nhiệm của tất cả các quốc gia, Nghị quyết phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc trong việc tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản cho mọi người dân, không phân biệt dưới bất kỳ hình thức nào giữa các chủng tộc, sắc tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia hay xã hội, tài sản, dòng dõi hay trạng thái khác...

Nghị quyết cũng lưu ý đến tầm quan trọng của các khuôn khổ pháp lý quốc tế hiện hành về quyền của phụ nữ và bình đẳng giới, đặc biệt là Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ, các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hiện tại về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Đại diện đoàn Việt Nam cũng đã tham gia thảo luận dự thảo Nghị quyết. Tại phiên họp, các đại biểu đã đồng thuận biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Luật pháp quốc tế trong vấn đề chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và quyền con người” ở cấp Ủy ban và sẽ trình lên Đại hội đồng.

Đây là nghị quyết quan trọng, thể hiện mối quan hệ giữa luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia và quyền con người. Việt Nam có những đóng góp quan trọng trong quá trình thảo luận tại kỳ họp Đại hội đồng lần trước. Việt Nam đề cao luật pháp quốc tế và cho rằng, luật pháp quốc tế cần phải được tuân thủ một cách nghiêm túc trong quan hệ quốc tế, đồng thời luật pháp quốc tế cũng phải tương quan, tương thích trong chủ quyền quốc gia; không thể không tôn trọng chủ quyền quốc gia và quyền con người.

Đại hội đồng IPU-132 thông qua nhiều vấn đề quan trọng của các quốc gia

Các đại biểu IPU

Tiếp đó, Ủy ban Thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế tiếp tục thảo luận, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết “Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh thế giới”. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ vai trò, những đóng góp của Nghị viện trong định nghĩa và khái niệm khung của chiến tranh mạng, đặc biệt là thông qua các biện pháp cụ thể trong tương lai gần; thống nhất cao về sự cần thiết trong việc hoàn thiện một Công ước quốc tế về mạng internet, nhằm ngăn chặn các thế lực khủng bố có thể sử dụng internet để thực hiện tội ác của mình. Đoàn Việt Nam đã đề xuất việc bổ sung nội dung chống chiến tranh mạng vào cơ chế thảo luận và kiểm soát của Liên hợp quốc và đã nhận được sự ủng hộ của các đoàn.

Ủy ban Thường trực về Phát triển bền vững, Tài chính và Thương mại cũng thảo luận Nghị quyết “Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước”. Đã có 15 quốc gia với 78 ý kiến đóng góp cho dự thảo; các ý kiến đều nhấn mạnh đến yếu tố trung tâm của con người trong quản trị, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước; chia sẻ quan ngại về tác động nghiêm trọng của tình trạng khan hiếm nước đối với cuộc sống của người dân và quá trình phát triển; khẳng định sự cần thiết phải tuân thủ luật pháp quốc tế, các thỏa thuận và công ước về nước đã được ký kết, đặc biệt là Công ước 1997 về Luật sử dụng các nguồn nước liên quốc gia. Ban soạn thảo đang tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết.

Các Ủy ban cũng đã thông qua dự thảo Nghị quyết về thách thức chiến tranh mạng; thông qua dự thảo Nghị quyết về quản trị nguồn nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132

     Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, bởi lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam được vinh dự nhận trọng trách này.

      Sự kiện này cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội để chúng ta thể hiện được đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đó là tích cực và chủ động hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Minh chứng của việc Hội nhập sâu rộng ở diễn đàn này là chúng ta đã tập hợp được hàng trăm đoàn nghị sỹ khắp các châu lục trên thế giới tới Việt Nam để bàn về một vấn đề gắn liền với sự phát triển của đất nước và nhân dân Việt Nam, đồng thời lại có phạm vi liên quan mật thiết tới toàn nhân loại.

     Là một thành viên của IPU từ năm 1979, đến nay Việt Nam đã tham gia rất tích cực, đóng góp nhiều sáng kiến hiệu quả cho IPU. Đó cũng là cơ sở để IPU tin tưởng giao cho Việt Nam tổ chức Đại hội đồng lần này. Sự kiện này cũng đã minh chứng cho những thành công trong hội nhập quốc tế của Việt Nam và vị trí, vai trò của Việt Nam đã được nâng lên mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng IPU-132 thông qua nhiều vấn đề quan trọng của các quốc gia