Đại học Luật Hà Nội trao bằng tiến sỹ cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức

Ngô Chuyên| 07/10/2017 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (6/10), trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ trao bằng tiến sỹ danh dự cho Ngài Roland Koch, luật gia, nguyên Thủ hiến bang Hessen, CHLB Đức.

Việc trao bằng tiến sỹ danh dự cho Ngài Roland Koch thể hiện sự ghi nhận của Trường đối với những đóng góp tích cực của Ngài Roland Koch trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Cộng hòa Liên bang Đức và Việt Nam nói chung và giữa bang Hessen và Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng.

Ngài Roland Koch sinh ngày 24/3/1958 tại thành phố Frankfurt am Main, bang Hessen, CHLB Đức và hiện đang sinh sống cùng với gia đình tại Thành phố Eschborn, bang Hessen, CHLB Đức. 

 

Đại học Luật Hà Nội trao bằng tiến sỹ cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức

Ngài Roland Koch nhận bằng tiến sỹ danh dự.

Từ 1964 đến 05.1977, ông là học sinh phổ thông tại hạt Sulzbach (Taunus), bang Hessen. Từ 10.1978 đến 5.1982 ông theo học ngành luật tại trường Đại học Tổng hợp Johann Wolfgang Goethe tại thành phố Frankfurt am Main và  đã tốt nghiệp kỳ thi luật quốc gia lần 2 năm 1985.

Từ 1985 đến 1999, ông hành nghề luật sư tại Eschborn, bang Hessen và là chuyên gia về Luật kinh tế và Luật cạnh tranh. Từ 1999 đến 2009, ông được giao trọng trách là Thủ hiến bang Hessen, CHLB Đức.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý cho các hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp như:  Giải thưởng EWS-Award 2005 của Hội đồng Kinh tế châu Âu (EWS) về các hoạt động chuyên môn ngành luật, vì những đóng góp lớn trong việc xóa bỏ tệ quan liêu trong công sở Đại huy chương công trạng với ngôi sao và ruy băng của nhà nước CHLB Đức vào năm 2007.

Huân chương công trạng đại chữ thập của nhà nước CHLB Đức... Ông cũng là tác giả của nhiều công trình về luật học có giá trị đã được xuất bản ở CHLB Đức. 

Ở cương vị là Thủ hiến bang Hessen, Ngài Roland Koch đã có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia.

Trong số 16 bang của CHLB Đức, Hessen là bang có quan hệ phát triển nhất với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và giáo dục – đào tạo. Bang Hessen đã cấp nhiều suất học bổng mỗi năm cho các sinh viên, học sinh xuất sắc của Việt Nam thông qua tổ chức Hỗ trợ đại học Việt Nam (WUS).

Bên cạnh đó, Bang cũng dành sự hỗ trợ và quan tâm đặc biệt cho Việt Nam thông qua dự án “hải đăng” Đại học Việt – Đức và cung cấp chương trình đào tạo giảng viên Việt Nam cho trường.

Đại học Luật Hà Nội trao bằng tiến sỹ cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức

 Bà Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng trường đại học Luật Hà Nội phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ trao bằng, bà Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng trường đại học Luật Hà Nội cho hay: “Ngài Roland Koch chính là người khai giảng khóa học đầu tiên của Trường Đại học Việt Đức tháng 9/2009 sau rất nhiều nỗ lực kêu gọi đóng góp và tài trợ cho Dự án thành lập Trường Đại học Việt – Đức tại Việt Nam. Trong lĩnh vực tư pháp, Ngài Roland Koch là người đã đưa ra chủ trương và cho phép Bộ Tư pháp của Bang Hessen ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Tư pháp Việt Nam về việc đào tạo cán bộ ngành tư pháp (luật gia và luật sư) cho Việt Nam”.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen với Bộ GD-ĐT Việt Nam và các trường đại học của Việt Nam, trường Đại học Luật Hà Nội là cơ sở giáo dục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả, tích cực của Bang Hessen.

Năm 2007, Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen đã hỗ trợ 02 sinh viên của Trường sang tham gia khóa học hè tại thành phố Giessen, bang Hessen với chủ đề “Vấn đề luật pháp và kinh tế của nền công nghệ sinh học ở châu Âu” và dành được phản hồi tích cực của sinh viên.

Hàng năm, Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới Đức luôn dành từ 3 đến 4 suất học bổng tại chỗ cho sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội có thành tích học tập xuất sắc. Trong những năm qua, bang Hessen đều cử các đoàn đại biểu hoặc chuyên gia và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới Đức đến thăm và làm việc với Trường Đại học Luật Hà Nội để bàn về công tác chuyên môn cũng như trao đổi với Viện FES để hỗ trợ và phát triển Trung tâm Pháp luật Đức , đặc biệt là hoạt động trao tặng nhiều tài liệu chuyên ngành luật quý giá của CHLB Đức cho thư viện của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đại học Luật Hà Nội trao bằng tiến sỹ cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức

Ngài Roland Koch phát biểu.

Có thể khẳng định, dù ở  cương vị công tác nào, Ngài Roland Koch luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam. Kể từ khi rời chức vụ Thủ hiến Bang Hessen để chuyển sang vị trí công tác mới, Ngài Roland Koch luôn tiếp tục góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tích cực, hiệu quả giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Phát biểu tại lễ nhận bằng, ông Koch cho biết ông sẽ tiếp tục cố gắng đóp góp công sức, nhất là về mặt giáo dục và luật pháp, để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Trước mắt là qua tổ chức WUS để tổ chức những cuộc hội thảo để hai bên có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động, điều hành và phát triển.

Đồng thời,  ông Koch bày tỏ niềm vui, vinh dự và xúc động khi được trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự. Ông đánh giá cao những cộng sự ở cả Đức và Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác với ông và cùng chung tay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bang Hessen nói riêng và nước Đức nói chung với Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Luật Hà Nội trao bằng tiến sỹ cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức