Văn hóa - Du lịch

Đặc sắc Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu

Thành Phan 10/03/2024 - 17:35

Sáng 10/3, Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu đã diễn ra tại phường Quảng Châu (TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Theo truyền thuyết, sau khi đức vua An Dương Vương chém công chúa Mỵ Châu và nhảy xuống biển tự vẫn, đã đánh rơi một chiếc đai vàng vào cánh đồng trước đền hiện nay. Để tưởng nhớ đến công lao dựng nước của đức vua An Dương Vương, nhân dân làng Bình Hòa, phường Quảng Châu (TP. Sầm Sơn) đã lập đền thờ.

my-chau2.jpg
Lễ hội bắt đầu với nghi lễ rước kiệu.

Hằng năm, tại Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu diễn ra 7 kỳ tế lễ. Trong đó, Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu là 1 trong 4 kỳ lễ chính của di tích gồm: Lễ ngày vua lên ngôi (6/1 âm lịch), lễ cầu phúc (1/2 âm lịch), lễ ngày linh hóa vua (7/3 âm lịch) và lễ ngày sinh đức vua An Dương Vương (11/8 âm lịch).

Năm nay, Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu, được bắt đầu với nghi lễ rước kiệu từ đền chính qua các làng rồi tề tựu về sân đền thờ. Tiếp đó là các nghi lễ tế thần, biểu hiện tấm lòng thành kính đối với bậc tiền nhân, thể hiện ước mong của người dân Sầm Sơn về một năm mới an lành, hạnh phúc và sung túc.

Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu đã góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, tại lễ hội, nhân dân và du khách được giao lưu cộng cảm, thể hiện lòng tôn kính với tiền nhân và trân trọng những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.

Năm 1993, Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Năm 1997, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ký Quyết định số 1460/QĐ-BVH công nhận Đền thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Một số hình ảnh ghi nhận tại lễ hội:

my-chau5.jpg
my-chau7.jpg
my-chau4.jpg
my-chau6.jpg
my-chau9.jpg
my-chau10.jpg
my-chau11.jpg
my-chau3.jpg
my-chau8.jpg
my-chau.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội cầu phúc Đền thờ đức vua An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu